Cấu trúc URL là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Một cấu trúc URL phù hợp không chỉ giúp tăng khả năng xếp hạng của trang web trên Google, mà còn nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng cường hiệu quả của chiến dịch SEO. Trong bài viết này, cùng DMC Agency tìm hiểu về cấu trúc URL là gì và các lưu ý để tối ưu URL đúng cách.
URL là gì?
URL (đầy đủ là Uniform Resource Locator) là một chuỗi ký tự dùng để xác định địa chỉ của một tài nguyên trên internet, ví dụ như trang web, hình ảnh, video, tập tin,… Khi bạn nhấp vào một đường link hoặc tìm kiếm URL, trình duyệt web có thể hiển thị tài nguyên đó cho bạn. Một URL được đánh giá tốt, hay còn gọi là URL thân thiện cần mô tả chính xác trang bằng các từ khóa giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết.
Cấu trúc URL gồm những yếu tố nào?
Một cấu trúc URL thường bao gồm các phần chính sau:
- Giao thức (Protocol): Định rõ phương thức truyền tải dữ liệu, thường là “http://” hoặc “https://” cho các trang web bảo mật.
- Tên miền (Domain): Đại diện cho địa chỉ của máy chủ, ví dụ: “www.example.com”.
- Đường dẫn (Path): Chỉ định đường dẫn cụ thể đến tài nguyên trên máy chủ, ví dụ: “/images/logo.png”.
- Tham số (Parameters): Các thông số bổ sung được dùng để chuyển thông tin tới máy chủ, ví dụ: “?id=123” và thường đi kèm sau dấu “?”.
Ví dụ của một URL hoàn chỉnh là: “https://www.example.com/images/logo.png?id=123”.
Hướng dẫn tối ưu URL đúng cách
Vì URL là đường dẫn người dùng truy cập đến website của bạn nên nó có tác động rất lớn đến xếp hạng của trang web và công cụ tìm kiếm. Tối ưu URL đúng cách sẽ giúp bạn:
- Nâng cao vị trí trang web của bạn trên kết quả của công cụ tìm kiếm Google.
- Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cao và tăng doanh thu thành công nhờ cung cấp thông tin cơ bản về trang web và tỷ lệ CTR.
- Khi tối ưu URL, người tiêu dùng sẽ dễ nhớ và dễ truy cập hơn trong tương lai.
Xem thêm:
Triển Khai Topic Cluster Hiệu Quả
Làm thế nào để tối ưu URL đúng cách? Dưới đây là 6 cách tối ưu cấu trúc URL hiệu quả các chuyên gia SEO không nên bỏ qua:
URL buộc phải chứa từ khóa
Bạn cần đảm bảo rằng URL bao gồm từ khóa SEO của địa chỉ. Nên chọn từ khóa chính và chỉ để nó xuất hiện một lần. Nếu lặp lại các từ khóa sẽ kéo dài URL và cũng vi phạm quy tắc của Google.
Đảm bảo URL không quá dài
Để tối ưu trang web, các SEOer chỉ nên để URL ngắn gọn, dễ đọc và dễ hiểu, tốt nhất là gói gọn trong khoảng 10 từ (96 ký tự trở lại). Bạn có thể dùng các công cụ SEO để kiểm tra và điều chỉnh nếu cần thiết.
Không chèn ký tự đặc biệt hoặc dấu cách
Khi tối ưu URL, không nên sử dụng các dấu câu hoặc ký tự đặc biệt như ?, #, =, @,%, $… Những ký tự này khiến cho công cụ tìm kiếm không tìm thấy hoặc không đánh giá cao chất lượng của URL đó.
Sử dụng dấu gạch ngang
SEOer nên sử dụng dấu gạch ngang để phân tách các từ trong URL để công cụ tìm kiếm nắm bắt được cấu trúc URL của website tốt hơn.
Không để trùng lặp URL
Nếu một trang web có nhiều URL trùng lặp, điều này sẽ gây ra vấn đề lỗi duplicate. Nó khiến Google không thể đọc và index được trang web của bạn.
Không dùng chữ in hoa
Viết URL ở dạng chữ thường không in hoa và không có dấu giúp truyền tải thông tin đến người dùng hiệu quả hơn, giúp ích cho quá trình xây dựng và cải thiện website của bạn.
Phương pháp khắc phục URL không hợp lệ trên điện thoại
URL không hợp lệ trên điện thoại là tình trạng người dùng sẽ không thể truy cập trang web bằng đường dẫn hiện có; thay vào đó, giao diện sẽ hiển thị cảnh báo “Invalid URL”.
Vấn đề lỗi URL không hợp lệ xảy ra thường xuyên khi xử lý dữ liệu. Nó ảnh hưởng lớn đến tối ưu SEO và cản trở tiềm năng xếp hạng tốt của trang web.
Làm sao để giải quyết vấn đề này? Dưới đây là 4 nguyên nhân và cách khắc phục URL không hợp lệ trên điện thoại:
URL bị sai định dạng
Định dạng không chính xác của URL ngăn trình duyệt web xử lý yêu cầu truy cập của người dùng, điều này dẫn đến việc tự động tạo cảnh báo URL không hợp lệ.
>>> Cách khắc phục: Chỉ cần sửa đổi định dạng của URL để đáp ứng các thông số URL chuẩn.
URL có dùng ký tự đặc biệt
Dấu cách hoặc ký tự đặc biệt là một trong những nguyên nhân khiến URL không hợp lệ. Khi yêu cầu truy cập, hệ thống Google sẽ không thể xử lý đường dẫn và do đó sẽ báo lỗi.
>>> Cách khắc phục: Thay thế bằng dấu gạch ngang và các ký tự hợp lệ của Google.
URL chứa dấu gạch chéo ngược
Do hệ thống của Google không thể xử lý các URL có dấu gạch chéo ngược (\) nên đây cũng là một nguyên nhân khác gây ra lỗi URL không hợp lệ.
>>> Cách khắc phục: Đảm bảo đường dẫn URL luôn chứa dấu gạch chéo xuôi (/).
Đường dẫn chỉ có URL tương đối
Google không thể phân tích nguồn cấp dữ liệu chỉ với các URL tương đối. Vì vậy hãy chắc chắn rằng URL của bạn chứa tên miền website và bắt đầu bằng “http://”.
Tổng kết
Tối ưu URL là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự kiên trì để đưa website lên thứ hạng cao trên Google. Đừng lo lắng nếu chẳng may URL gặp lỗi không hợp lệ, bạn hãy thử áp dụng các cách khắc phục URL không hợp lệ trên điện thoại trên để đạt được kết quả tốt hơn.
Liên hệ với DMC để nắm bắt những thông tin mới nhất về dịch vụ SEO website: DMC – Digital Marketing Agency