8-cach-do-luong-marketing-online

8 Cách Đo Lường Marketing Online

Trong bất cứ chiến dịch Marketing Online nào, sau khi thực hiện ta bắt buộc phải đo lường các chỉ số hoạt động hiệu quả của các chiến dịch đó. Bởi vì, nếu không đo lường các hiệu quả của chiến dịch, ta sẽ không thể nào biết được chiến dịch đó có hiệu quả hay không, hiệu quả ở phần nào, nên tiếp tục đầu tư vào phần nào, nên cải thiện cái gì,…Hôm nay DMC – Digital Marketing Agency sẽ bật mí cho bạn 8 cách đo lường Marketing Online mà bạn có thể tham khảo.

Tổng số lượt truy cập Website

Khi đo lường tổng số lượt truy cập Website hay còn gọi là Overall Website Traffic theo Google Analytics, ta có thể chia thành 5 nguồn chính:

  • Direct traffic: Những lượt truy cập trực tiếp mà không qua các công cụ tìm kiếm.
  • Referral traffic: Những lượt truy cập Website do ấn vào các link bên ngoài Website.
  • Organic: Những lượt truy cập tự nhiên không cần trả phí, đến từ các đề xuất khi tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm.
  • Paid traffic: Những lượt truy cập phải trả phí.
  • Social visitors: Những lượt truy cập từ các liên kết trên mạng xã hội.

Đo lường tổng số lượt truy cập Website sẽ cho nhà quảng cáo nhìn thấy một kết quả tổng quan về các lượt truy cập. Từ đó, họ có thể xem xét nên tiếp tục quảng cáo ở kênh nào thì đem lại hiệu quả cao.

8-cách-do-luong-marketing-online
Cách đo lường Marketing Online bằng số lượt truy cập Website

Chỉ số CPL (Cost Per Lead)

Chỉ số CPL hay còn gọi là Cost Per Lead có thể hiểu là chi phí phải bỏ ra để có được thông tin của của mỗi khách hàng tiềm năng. Chỉ số đo lường CPL này được tính theo công thức: Chi phí trung bình hàng tháng cho chiến dịch / tổng số khách hàng tiềm năng mà công ty có trong cùng thời gian thực hiện chiến dịch.

Ví dụ: Nếu bạn bỏ ra khoảng 10.000VNĐ để thu về dữ liệu thông tin của 10 khách hàng thì theo công thức trên, CPL lúc này là 1.000 VNĐ/người

Cách đo lường Marketing Online qua tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi Conversion Rate là phần trăm lượt truy cập trang web và có thực hiện thao tác trên website hoặc landing page của doanh nghiệp bạn như:

  • Điền thông tin cá nhân của họ
  • Đăng ký trở thành thành viên
  • Điền Email hoặc số điện thoại cá nhân
  • Hoàn tất hành động mua hoặc thực hiện các giao dịch khác với doanh nghiệp.

Tỷ lệ chuyển đổi luôn là một loại số liệu đặc biệt quan trọng trong việc đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing Online. Thông thường ở Website, chỉ số Conversion Rate thường đạt 2 – 3%. Còn ở Landing Page, chỉ số này thường trên 5% thì sẽ được coi là hoạt động khá hiệu quả.

Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Online của DMC

Chi phí tìm khách hàng (Customer Acquisition Cost)

Chi phí này có nghĩa là bạn phải chi trả số tiền là bao nhiêu để có thêm một khách hàng mới. Chi phí tìm khách hàng là một chỉ số đo lường quan trọng giúp đánh giá được hiệu quả Marketing Online đối với doanh nghiệp. Chi phí này bao gồm cả chi phí Marketing và chi phí bán hàng.

Công thức tính: Chi phí tìm khách hàng = Tổng chi phí Marketing và chi phí bán hàng / số lượng khách hàng mua hàng cùng thời điểm.

Tỷ lệ duy trì lượng khách hàng (CRR)

Có thể sẽ khá khó đo lường việc giữ chân được khách hàng với trường hợp chu kỳ mua hàng của khách hàng bị kéo dài hơn chu kỳ tính. Để dễ dàng, bạn hãy thử nghĩ thế này, ví dụ như khi bắt đầu một quý mới bạn đang có 10 khách hàng, thế nhưng đến khi kết thúc quý đó thì bạn chỉ còn 75 khách. Lúc này, tỷ lệ duy trì lượng khách hàng CRR của doanh nghiệp bạn đang đạt mức 75%.

CRR mà cao chứng tỏ rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp đang thu hút được khách hàng và các chiến dịch Marketing Online của doanh nghiệp đang được thực hiện rất tốt.

Giá trị vòng đời khách hàng

Chỉ số CLV (Customer Lifetime Value) sẽ cho thấy giá trị kinh tế mà các khách hàng đã đem đến cho doanh nghiệp bạn là bao nhiêu. Chỉ số đo lường này không chỉ tính trong một lần mua hàng của họ, mà là tính tổng thời gian họ là khách hàng của doanh nghiệp bạn. Đây là chỉ số quan trọng khi bạn muốn biết được rằng những ai là người mang đến nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp của bạn, loại sản phẩm nào được khách hàng đón nhận nhất và cũng đồng thời đo lường, đánh giá được hiệu quả của chiến dịch Marketing Online.

Giá trị vòng đời khách hàng CLV = Giá trị trung bình của những lần mua hàng * số lần khách hàng mua hàng mỗi năm * độ dài trung bình mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Nếu doanh nghiệp muốn tăng chỉ số CLV, doanh nghiệp có thể dùng một số cách sau:

  • Thường xuyên thu thập những nhận xét của khách hàng để xem họ thích nhất sản phẩm hoặc dịch vụ nào.
  • Mở thẻ thành viên và đưa ra những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi họ đã có chi tiêu cho bạn ở một mức độ nhất định.
  • Tạo dựng sự khác biệt và độc đáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
  • Làm cho dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn.
8-cách-do-luong-marketing-online
Đo lường Marketing Online bằng giá trị vòng đời khách hàng

Tỷ lệ thoát trang (Bounce rate)

Tỷ lệ rời khỏi trang của người dùng được tính bằng cách lấy tổng số khách truy cập vào Website chia cho người rời khỏi trang web khi họ chỉ xem một trang. Bounce rate được coi như là chỉ số đo lường đại diện cho sự quan tâm chung của khách truy cập đối với thông điệp và nội dung trong website mà doanh nghiệp bạn đang muốn truyền tải.

Vì vậy có thể nói rằng, tỷ lệ thoát trang ở Website càng thấp càng tốt. Bởi lẽ, khi người chịu khó lướt đến những trang sau, họ đã thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ đó, họ có thể dễ trở thành khách hàng của doanh nghiệp bạn hơn.

Tỷ suất lợi nhuận ROI

Gần như trong tất cả các chiến dịch Marketing Online, mục đích cuối cùng vẫn luôn là tăng lợi nhuận và giảm đến mức tối thiểu chi phí bạn phải bỏ ra. Do đó, tỷ suất lợi nhuận ROI là một trong những chỉ số đo lường quan trọng nhất khi đo lường hiệu quả của các chiến dịch Marketing Online. ROI chính là tỷ suất lợi nhuận trên tổng mức đầu tư mà bạn bỏ ra.

Tổng kết

Trong tất cả các chiến dịch Marketing Online mà bạn thực hiện, bạn phải thường xuyên đánh giá và đo lường lại. Tốt hơn hết, bạn nên đánh giá hiệu quả của chiến dịch bằng cả 8 chỉ số mà DMC đã nêu. Từ đó, bạn sẽ có được cái nhìn chi tiết và một định hướng rõ ràng cho các bước tiếp theo.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với DMC thông qua Facebook DMC – Digital Marketing Agency hoặc Hotline 0888.160.868 để được hỗ trợ cụ thể nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0888160868