Đối với những người không trong ngành SEO hoặc những Newbie mới dấn thân vào ngành này hẳn sẽ có thắc Referring Domain là gì và Referral là gì trong SEO. Và làm sao để tạo hệ thống Referring Domain chất lượng? Hãy cùng DMC – Digital Marketing Agency tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Referring Domain là gì?
Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu Domain là gì. Domain hay thường được gọi là tên miền, là địa chỉ của một trang web nào đó. Domain bao gồm các chữ cái và số thay cho địa chỉ IP của máy chủ. Nói một cách dễ hiểu, có thể hiểu rằng trang web là một ngôi nhà và Domain là địa chỉ ngôi nhà đó.
Referral được dịch sát nghĩa chính là giới thiệu. Vì vậy, câu hỏi Referring Domain là gì có vẻ đã có câu trả lời. Đó là những Domain có link trỏ về website. Và khi những Domain này chứa link ngược hướng lượt xem và lưu lượng truy cập đến các trang web của bạn thì có thể khiến cho website của bạn tăng đáng kể lưu lượng truy cập, từ đó tăng thứ hạng từ khóa khi tìm kiếm trên thanh công cụ của Google.
Trên thực tế, khi làm SEO, số lượng Referring Domain quay trở về Website là một trong những yếu tố rất quan trọng và được các SEOer đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, khi sử dụng các tên miền này, bạn cũng phải lưu ý duy trì thường xuyên thì mới đem lại hiệu quả mà bạn mong muốn.
Referral là gì trong SEO?
Referral là gì trong SEO là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn và nhầm lẫn. Đối với Marketing và đặc biệt là đối với SEO, Referral là hình thức là giới thiệu một liên kết từ một website nào đó của bạn tại những nơi khác. Việc làm này giúp website của bạn được nhiều người biết đến và nếu họ có hứng thú, họ sẽ truy cập vào trang web đó.
Từ đó, độ tin cậy của website bạn trong mắt người dùng sẽ cao hơn. Đây là một hình thức SEO để website của bạn đạt thứ hạng cao khi tìm kiếm trên thanh tìm kiếm của công cụ Google.
Theo nghĩa đó, Referral Traffic được coi là lưu lượng giới thiệu. Khi bạn truy cập trang web của chính mình từ các liên kết được gắn trên website khác hoặc người khác làm ngược lại, sẽ có các công cụ theo dõi và tính số lượng truy cập vào website đó.
Việc khiến cho Referral Traffic tăng sẽ đồng thời khiến website phát triển nhanh hơn. Bên cạnh đó, nó còn có thể đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm đến gần hơn tới người tiêu dùng. Có rất nhiều cách giúp Referral traffic tăng như: Comment vào các blog khác, đăng bài trên các diễn đàn có nội dung phù hợp với trang web của mình hoặc sử dụng các mạng xã hội để tăng traffic,…
Xem thêm: Công cụ thu thập dữ liệu website
Như vậy, bạn đã nắm được Referral là gì trong SEO rồi. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu mối quan hệ giữa Backlink và Referring Domain nhé!
Xem thêm: Khóa đào tạo SEO Website tại DMC Agency
Backlink và Referring Domain có mối quan hệ như thế nào?
Hiểu đơn giản, Backlink chính là hệ thống các link được gắn tại các website khác để trỏ về website của bạn.
Về mối quan hệ giữa Backlink và Referring Domain thì chúng có mối quan hệ cùng chiều với nhau. Khi Website của bạn có lượng Referring Domain cao thì song song với đó sẽ là lượng Backlink lớn. Dựa vào đó, trang của bạn sẽ có độ uy tín cao và đạt được điểm SEO cao.
Vì vậy, để có thể đạt được hiệu quả cao trong SEO, các SEOer cần cân bằng tỷ lệ hợp lý cho Backlink và Referring Domains. Cố gắng duy trì để cho những tỷ lệ này giữ ở mức 1-1 chính là tỷ lệ vàng hợp lý nhất, hoặc để tỷ lệ này càng thấp càng tốt. Để đạt được cân bằng ở tỷ lệ 1:1 này thì là một thử thách cho những người làm SEO, kể cả những “lão làng” trong ngành này.
Tỷ lệ vàng 1-1 này còn sẽ chịu sự tác động của rất nhiều nhân tố khác nhau. Chính vì vậy, ở một số tình huống thì mức tỷ lệ 3 hoặc 4, nghĩa là, nếu có 3 hay 4 Backlink thì ứng với đó ta có một Referring Domain cũng có thể coi là khá ổn.
Xem thêm: Traffic trong marketing là gì? Cách tăng traffic cho website
Làm sao để tạo hệ thống Referring Domain chất lượng?
Sau khi đã nắm rõ được Referring Domain là gì và mối quan hệ của nó với Backlink và tầm quan trọng của cả 2 yếu tố này, bạn cũng nên biết các phương pháp giúp cho Referring Domain của bạn có chất lượng tốt. Tương tự như Backlink, tất cả Referring Domain đều phải được xây dựng một cách chất lượng.
Bạn cũng nên lưu ý, số lượng Referring Domain sẽ không hoàn toàn quyết định tính hiệu quả của website. Với một website mới xây dựng và phát triển, nếu có số lượng link trỏ về quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, gây ra những tác dụng tiêu cực cho website của bạn.
Có rất nhiều trường hợp cụ thể khi website có chỉ số Referring Domain cao nhưng lại không thể xuất hiện trên top tìm kiếm của Google. Điều đó có thể là do bạn đặt vị trí của liên kết không đúng hoặc có thể các liên kết đó được đặt ở những nơi không có nội dung thích hợp với những nội dung được xây trên website của bạn.
Qua đó, bạn có thể thấy được ý nghĩa quan trọng của sự cân bằng giữa số lượng Backlink và Referring Domain. Các doanh nghiệp cũng như các SEOer phải đặc biệt lưu ý đến chúng. Khi hai yếu tố này có được tỷ lệ vàng đồng nhất thì khi đó trang web của bạn mới được coi là hiệu quả. Từ đó, khả năng website của bạn đứng top trong thứ hạng tìm kiếm của Google cũng cao hơn.
Referring Domain là một yếu tố quan trọng với bất cứ một người làm SEO nào. Nó có thể giúp tăng độ uy tín của website bạn đang sở hữu qua việc tăng Referral Traffic và làm tăng thứ hạng khi người dùng tìm kiếm trên Google. Vì vậy, mỗi SEOer nên coi trọng việc xây dựng hệ thống link trỏ về website hợp lý cũng như điều chỉnh tỷ lệ của nó với Backlink.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với DMC thông qua Facebook DMC – Digital Marketing Agency hoặc Hotline 0888.160.868 để được hỗ trợ cụ thể nhất nhé!