mat-do-tu-khoa-trong-seo

Cách Tối Ưu Mật Độ Từ Khóa Trong SEO Hiệu Quả

Tối ưu mật độ từ khóa trong SEO là một bước quan trọng trong việc nâng cao xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Đây cũng là bài toán “khó nhằn” với các SEOer vì phải phân bổ từ khóa sao cho hợp lý và tránh để vi phạm nguyên tắc của Google. 

Vậy làm thế nào để tối ưu mật độ từ khóa trong SEO, cùng DMC Agency tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Mật độ từ khóa trong SEO là gì?

Mật độ từ khóa hay còn gọi là Keyword Density đề cập đến tỷ lệ phần trăm của một từ khóa xuất hiện trong bài viết so với tổng số từ trong bài viết đó. Tỷ lệ mật độ từ khóa trong SEO giúp Google nhận biết nội dung bài viết có liên quan tới từ khóa đó hay không, nhờ đó index nhanh chóng hơn và tăng độ uy tín cho trang web.  

mat-do-tu-khoa-trong-seo-1
Mật độ từ khóa trong seo

Cách tính mật độ từ khóa như thế nào?

Dựa vào khái niệm trên, chắc hẳn bạn đã phần nào suy ra được cách tính mật độ từ khóa. Để tính tỷ lệ phần trăm xuất hiện của một từ khóa, bạn cần xác định:

  • Từ khóa đó là gì
  • Tổng số từ bạn cần viết

Sau đó áp dụng công thức: 

Mật độ từ khóa = (Số lượng từ khóa / tổng số từ) * 100 

Giả sử bạn viết bài dài 1000 từ, nếu một từ hoặc cụm từ nào đó xuất hiện 10 lần thì tỷ lệ mật độ từ khóa trong SEO là 1%.

Tỷ lệ mật độ từ khóa trong SEO bao nhiêu là đủ?

Nhiều người bị nhầm lẫn rằng sử dụng càng nhiều từ khóa thì càng lên top cao. Tuy nhiên điều này không đúng, vì chèn quá nhiều từ khóa trong một bài viết sẽ dẫn đến hiện tượng “spam từ khóa”, có thể xem là vi phạm chính sách của Google. Thay vào đó, bạn nên chèn từ khóa một cách tự nhiên và phù hợp với nội dung bài viết.

Theo thuật toán của Google và các chuyên gia SEO đề xuất thì tỷ lệ mật độ từ khóa trong SEO lý tưởng nhất là từ 1 đến 1,5%. Tức là trên bài viết có 1000 từ, bạn được phép lặp đi lặp lại từ khóa chính khoảng 10-15 lần. 

Vậy từ khóa nên đặt ở đâu là hiệu quả? 

  • Thẻ Meta Title, Meta Description
  • Đoạn Mở đầu và Tổng kết
  • Thẻ Headings H2, H3
  • URL của bài viết
  • Thẻ Alt của hình ảnh

Lưu ý khi tối ưu mật độ từ khóa trong SEO

Nếu muốn nội dung bài viết đạt chuẩn SEO và và xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm của Google, bạn cần chú ý những điều dưới đây: 

Sử dụng Long tail keyword

Theo một nghiên cứu của SEMRush, việc sử dụng các từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm sẽ nâng cao vị trí trang web của bạn trên Google. Long tail keyword hay từ khóa đuôi dài giúp tối ưu mật độ từ khóa trong SEO và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Xem thêm: Vì Sao Nên Dùng Long Tail Keyword Trong SEO?

Từ khóa phải liên quan đến bài viết

Các từ khóa bạn đang tối ưu có liên quan đến nội dung bài viết hay không là một yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng SEO. Nếu thông tin bạn cung cấp không đúng với từ khóa hướng đến, trang web của bạn sẽ không được đánh giá cao. Do đó bạn nên vừa duy trì mật độ từ khóa trong SEO vừa đảm bảo tính liên quan của chúng trong bài viết. 

Phân bổ từ khóa đồng đều

Như đã đề cập ở trên, chúng ta không nên nhồi nhét và spam từ khóa vì như thế ảnh hưởng xấu đến thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Từ khóa chính nên xuất hiện tự nhiên, phân bổ đồng đều trong bài viết và nên hiển thị ở những vị trí quan trọng như meta title, mô tả meta, headings, url…

Kết hợp tool phân tích mật độ từ khóa 

Để đáp ứng nhu cầu kiểm tra mật độ từ khóa, ngày nay có rất nhiều công cụ SEO làm được việc này. Các công cụ này hỗ trợ tối ưu mật độ từ khóa trong SEO, điều chỉnh nội dung bài viết… Bạn cũng nên sử dụng các từ khóa có lượng truy cập cao để tăng thứ hạng bài viết và tăng traffic cho website. 

Làm sao để kiểm tra mật độ từ khóa? 

Mật độ từ khóa trong SEO có thể được kiểm tra bằng nhiều phương pháp khác nhau. Sử dụng phím tắt Ctrl + F là một trong những phương pháp kiểm tra mật độ từ khóa đơn giản nhất. Khi thanh công cụ tìm kiếm Ctrl + F xuất hiện, hãy nhập từ khóa bạn muốn check và nó sẽ hiển thị tần suất của chúng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ SEOQuake để biết mật độ từ khóa. Với sự trợ giúp của công cụ này, bạn có thể kiểm tra số lượng và mức độ lặp lại của các từ khóa cũng như các vị trí mà chúng nên xuất hiện.

Nếu bạn dùng WordPress thì có thể xem cột Rank Math để kiểm tra mật độ từ khóa hiệu quả. Bạn chỉ cần điều chỉnh số lượng từ khóa dựa theo điểm số mục Keyword Density, đến khi nó đạt tick xanh tức là ổn. 

Tổng kết 

Trên đây là tất cả những thông tin DMC muốn chia sẻ với bạn về mật độ từ khóa trong SEO, cách tính mật độ từ khóa cũng như cách tối ưu nó hiệu quả. Hy vọng bạn thấy bài viết hữu ích trong công cuộc xây dựng nội dung SEO để tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao vị thế trang web trên Google. Liên hệ với DMC Agency qua fanpage hoặc hotline 0888.160.868 nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tối ưu mật độ từ khóa trong SEO: DMC – Digital Marketing Agency

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0878567923