Ngày nay, với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội thì cụm từ “Content Creator” có lẽ không còn quá xa lạ với mọi người. Thậm chí, đây còn là một ngành nghề hot và nhiều bạn trẻ đã có mức thu nhập khủng nhờ nghề này. Vậy, nghề Content Creator là gì? Hãy cùng DMC – Digital Marketing Agency tìm hiểu ngay nhé!
Nghề Content Creator là gì?
Nghề Content Creator hay còn gọi là nhà sáng tạo nội dung là cụm từ chỉ những người tạo ra các nội dung chất lượng rồi đăng chúng trên các trang mạng xã hội. Đây là một ngành nghề khá rộng và không giới hạn nền tảng để họ có thể sáng tạo nội dung.
Để có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung giỏi, bạn cần có các kỹ năng cần thiết sau:
Khả năng viết lách tốt
Viết lách là một kỹ năng cần thiết cho gần như tất cả các ngành nghề. Và đối với nghề Content Creator, nó lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Hiểu đơn giản, bạn bắt buộc phải thể hiện được ý tưởng của mình trên giấy trước khi biến nó thành các dạng khác.
Hiểu biết về lĩnh vực mình làm
Bạn là Content Creator về lĩnh vực nào thì bạn bắt buộc phải hiểu sâu về lĩnh vực đó. Nghĩ đơn giản như thế này: bạn là người giới thiệu về lĩnh vực đó, nếu bạn không hiểu sâu về lĩnh vực mình đang làm thì làm sao có thể truyền tải nó đến với những người khác?
Hơn thế nữa, nội dung của bạn có thể sẽ xuất hiện với rất nhiều người, có thể bao gồm cả chuyên gia trong lĩnh vực đó. Vậy, nếu bạn không có hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm, bạn sẽ dễ dàng bị người khác phản bác và thậm chí là quay lưng.
Đặt khách hàng làm trung tâm
Nghề Content Creator cũng có thể nói là một dạng Marketing. Vì vậy, để có thể thu hút được những khách hàng tiềm năng, bạn phải hiểu họ và đặt mình vào vị trí của họ để xem họ muốn đọc gì, nghe gì để tìm kiểm và lên ý tưởng cho nội dung của mình sao cho chất lượng nhất.
Không ngừng sáng tạo
Tên của ngành này cũng cho thấy rõ “Creator” – người sáng tạo. Vì vậy, bạn phải luôn không ngừng sáng tạo để đưa ra các nội dung độc đáo, thu hút ngày càng nhiều người dùng đến với kênh của bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng phải luôn không ngừng cập nhật xu hướng mới, nghe nhiều đọc nhiều và trảo nghiệm thật nhiều. Nếu bạn không làm được những điều này, bạn sẽ ngay lập tức bị thay thế bới những nội dung chất lượng từ những kênh khác.
Biết cách phân tích và đánh giá
Bên cạnh những kỹ năng về sáng tạo nội dung thì bạn cũng cần có kỹ năng phân tích, đọc số liệu và rút ra được những kết luận. Và từ đó, đánh giá chất lượng của kênh mình và cải thiện trong tương lai.
Content Creator học ngành gì?
Vì đây là một ngành hot và đang được nhiều người theo đuổi nên những người đang chập chững mới bước vào ngành sẽ thắc mắc rằng: Học gì để trở thành Content Creator?
Thực tế, hiện tại vẫn chưa có một trường nào đào tạo về một ngành cụ thể về nghề Content Creator. Có những người thậm chí không học bất cứ một trường lớp nào nhưng vì họ có những kỹ năng cần thiết như trên nên họ vẫn có thể trở thành những nhà sáng sáng tạo nội dung nổi tiếng.
Đối với những người muốn trở thành Content Creator, trước hết bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về Truyền thông và Marketing. Điều này sẽ khiến cho quá trình làm việc của bạn dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, hãy chọn một vài khóa học phù hợp với định hướng và sở thích của bạn. Ví dụ, nếu bạn thích viết lách, hãy đăng ký một khóa học Content. Nếu bạn thích quay dựng, edit video, hãy tìm những khóa học như vậy.
Xem thêm: Khóa học Content Marketing tại DMC Agency
Công việc của Content Creator
Như đã phân tích ở trên, Content Creator là một nghề rất rộng nên khó có thể nói một cách cụ thể về công việc của một người làm sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, đây là một số công việc thường thấy ở một Content Creator.
- Phân tích thương hiệu: Một người làm Content Creator có thể cùng những người khác đánh giá thương hiệu một cách toàn diện rồi từ đó đưa .
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Áp dụng SEO vào việc sáng tạo nội dung cũng có thể khiến nội dung của bạn dễ được chú ý hơn đấy.
- Lên ý tưởng nội dung: Trước hết, bạn cần xác định mục đích và mục tiêu của chiến dịch và từ đó lên ý tưởng nội dung phù hợp cho chiến dịch.
- Content Writing/ Copywriting: Đây là việc bạn viết ra những nội dung quảng cáo để đăng trên các nền tảng khác nhau.
- Thiết kế: Những hình ảnh đẹp và bắt mắt chính là những yếu tố thu hút người đọc. Vì vậy, các Content Creator cần có khả năng thiết kế những hình ảnh bắt mắt.
- Sản xuất video: Với sự xuất hiện của các nền tảng như Tiktok hay Youtube thì các nội dung dạng video dần chiếm sóng khi nhắc đến Content Creator. Đây cũng là một trong những công việc cần làm của Content Creator.
Tổng kết
Content Creator là ngành mà ngày càng thu hút nhiều bạn theo, nhất là các bạn trẻ đầy sự sáng tạo. Để bắt đầu ngành này thì không khó nhưng để trụ vững ở một ngành đào thải nhanh như vậy thì thực sự không dễ và bạn bắt buộc phải không ngừng làm mới bản thân. Vượt qua được những rào cản này thì thành quả mà bạn nhận được từ nghề này cũng thực sự rất xứng đáng.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với DMC thông qua Facebook DMC – Digital Marketing Agency hoặc Hotline 0888.160.868 để được hỗ trợ cụ thể nhất nhé!