Thẻ mô tả trong seo hay Meta Description được ví như một cơ hội để gây ấn tượng ban đầu với người tìm kiếm và giúp họ quyết định có nên nhấp vào trang web hay không. Nếu bạn vẫn chưa biết thẻ Meta Description là gì và vai trò của Meta trong seo, cùng DMC Agency tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Thẻ Meta Description là gì?
Thẻ mô tả trong seo là một phần của mã HTML trong trang web, được sử dụng để mô tả ngắn gọn về nội dung của trang đó. Thông thường, meta description xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và hiển thị bên dưới tiêu đề của bài viết.
Mục đích của thẻ Meta Description là gì? Thẻ mô tả trong seo có nhiệm vụ tóm tắt 1-2 câu hấp dẫn liên quan đến nội dung bài đăng để thu hút người dùng nhấp vào trang web. Tuy nó không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của website nhưng lại có khả năng gia tăng CTR hiệu quả.
Vai trò của Meta trong SEO
Như đã nói đến ở trên, vai trò của Meta trong seo rất quan trọng vì nó hiển thị ở ngay kết quả tìm kiếm. Đầu tiên, một thẻ mô tả tốt sẽ sẽ lôi kéo người dùng nhấp vào trang web của bạn, giúp tăng lượng truy cập và thu hút khách hàng.
Thứ hai, Google sử dụng CTR (tỷ lệ nhấp chuột) để xác định những gì người dùng đang tìm kiếm khi họ thực hiện một truy vấn cụ thể. Để tận dụng tiêu chí tối ưu meta, hãy đảm bảo nội dung trang của bạn cũng liên quan đến thẻ mô tả trong seo, nếu không người dùng sẽ nhanh chóng rời khỏi trang và quay lại kết quả tìm kiếm.
Các tiêu chí tối ưu Meta Description
Để trang web xuất hiện trên top đầu Google và có lượng người truy cập cao, điều quan trọng là phải tối ưu tất cả các phần trong seo. Bạn có thể tham khảo các tiêu chí tối ưu Meta Description sau:
Độ dài hợp lý
Google khuyến khích độ dài thẻ mô tả trong seo là từ 160 – 165 ký tự. Nếu viết dài hơn, phần thông tin sau đó sẽ bị gián đoạn, có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc. Vì thế bạn nên viết meta description ngắn gọn, vừa đủ để hiển thị trên trang tìm kiếm hiệu quả nhất.
Xuất hiện từ khóa chính
Một tiêu chí tối ưu meta description không thể bỏ qua là phải chứa từ khóa chính. Điều này giúp người dùng tìm thấy sự tương đồng giữa nội dung của trang và kết quả họ mong muốn thấy. Từ khóa chính chỉ nên xuất hiện một lần trong thẻ mô tả.
Bài viết: Cách tính mật độ từ khóa trong SEO
Mô tả chính xác về nội dung trang
Meta description nên cung cấp chính xác thông tin và có sự hấp dẫn. Để giúp người dùng xác định xem một trang web có hữu ích và liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm hay không, tiêu chí tối ưu meta cần kết hợp các thông tin trong bài viết một cách toàn diện.
Tránh cung cấp thông tin sai lệch
Có rất nhiều trường hợp người viết cố ý để thẻ mô tả trong seo một đằng và nội dung bài viết một nẻo để kích thích người đọc nhấp vào. Khi người đọc không tìm thấy thông tin mình muốn, họ sẽ rời đi ngay lập tức và thậm chí để lại đánh giá không tốt về trang web của bạn.
Bài viết: Hướng dẫn tối ưu URL hiệu quả
Cách viết thẻ mô tả trong SEO hiệu quả nhất
Viết thẻ mô tả trong SEO đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chú ý đến mong muốn của người dùng. Dưới đây là một số cách để viết thẻ Meta Description hiệu quả:
Quảng cáo thu hút nhưng không lộ liễu
Thẻ mô tả trong seo đôi khi đóng vai trò như một lời quảng cáo, thu hút người đọc đến với trang web từ SERP. Viết một mô tả hấp dẫn và sử dụng các từ khóa quan trọng có thể cải thiện tỷ lệ nhấp chuột cho trang web. Nếu bạn để ý thì Google thường in đậm các từ khóa trong phần mô tả khi chúng khớp với tìm kiếm của người dùng. Vì thế hãy tận dụng nó để khớp nhiều từ khóa nhất có thể.
Bổ sung lời kêu gọi
Meta description được xem là lời mời gọi đầu tiên người dùng nhìn thấy trước khi họ quyết định click vào bài viết hoặc trang của bạn. Bạn có thể nắm bắt cơ hội để nó trở nên thú vị hơn bằng cách thêm vào lời kêu gọi tích cực như: khám phá ngay, tìm hiểu thêm, miễn phí, hiệu quả…
Không chứa dấu ngoặc kép
Nếu bạn dùng dấu ngoặc kép trong HTML của Meta description, google sẽ cắt bớt phần mô tả đó trên trang kết quả tìm kiếm. Tiêu chí tối ưu meta tốt nhất là bạn nên loại bỏ tất cả các ký tự không phải chữ và số ra khỏi thẻ mô tả meta.
Phù hợp với nội dung của trang
Điều này vô cùng cần thiết. Google có thể đánh phạt những trang web lợi dụng thẻ mô tả trong seo để lừa dối khách hàng truy cập. Hơn nữa nó còn dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn, điều này sẽ chỉ gây hại cho trang web của bạn. Để tránh trường hợp người dùng đến trang chỉ để thất vọng bởi những gì bạn đã quảng cáo trong thẻ mô tả, bạn nên tạo thẻ mô tả meta chính xác và chân thực với nội dung website.
Tổng kết
Trên đây là những thông tin cần biết về thẻ meta description là gì và vai trò của Meta trong seo. Hãy chú trọng các tiêu chí tối ưu Meta description để góp phần xây dựng hình ảnh hấp dẫn và đồng điệu với nội dung trang web của bạn.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thẻ mô tả trong seo, hãy liên hệ với DMC qua hotline 0888.160.868 hoặc fanpage: DMC – Digital Marketing Agency