Topic Cluster là xu hướng làm Content Marketing chất lượng cao được nhiều Marketer triển khai và đem lại nhiều hiệu quả cho website, thu hút nhiều người dùng. Vậy, Topic Cluster là gì mà có tác dụng SEO lớn đến vậy? Hãy cùng DMC – Digital Marketing Agency đi tìm lời giải đáp nhé!
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là gì là câu hỏi của nhiều người. Cụm chủ đề hay thường được gọi là Topic Cluster là một thuật ngữ trong SEO chỉ một tập hợp các bài viết về một chủ đề nhất định có liên kết với nhau mà mỗi bài viết không cần tối ưu theo từng từ khóa trong các bài viết. Với cụm từ khóa này, các chủ đề chính và chủ đề phụ sẽ có liên quan mật thiết với nhau tạo ra sự thống nhất về mặt nội dung của trang web đó.
Phương pháp triển khai Topic Cluster đã được Hubspot nghiên cứu và phát triển tại năm 2017. Cụm chủ đề được các công ty định hướng mô hình B2C hay kể cả B2B ưu tiên dùng để lên các chiến lược về nội dung.
Cấu trúc của cụm chủ đề
Cấu trúc triển khai Topic Cluster bắt buộc phải có gồm ba thành phần chính: Trang trụ cột (Pillar Page), Internal Link và Cluster Content. Cụ thể hơn, các thành phần này là:
Pillar Page
Trang trụ cột (Hay Pillar Page) là một thành phần trong website có chức năng cung cấp các chủ đề chính, cốt lõi nhất. Trang trụ cột này chứa tất cả các mục đích tìm kiếm thường có của người dùng với mục đích cung cấp thông tin và tác động vào người đọc khiến họ muốn tiếp tục tìm hiểu thêm những nội dung hữu ích khác có cùng chủ đề.
Xuất phát từ các mục đích tìm kiếm thông tin của những người đọc, các thương hiệu có thể dễ dàng đánh giá và phân loại xem các khách hàng họ đang ở giai đoạn nào của quá trình mua hàng.
Cluster content
Cụm nội dung hay còn được gọi là Cluster Content là yếu tố thứ hai của cụm chủ đề. Cluster Content dẫn người đọc đi đến những thông tin chi tiết hơn những nội dung đã được nhắc đến ở trang trụ cột (Pillar Page).
Cluster Content có thể được hiểu theo nghĩa là các phần nội dung mang tính chuyên sâu đề cập tới các chủ đề nhỏ mà cụm nội dung trang trụ cột đã từng nêu ra ở trước đó. Mỗi Cluster Content sẽ đóng vai trò cung cấp thông tin làm sáng tỏ hơn chủ đề chính ở trang trụ cột.
Hyperlink (hoặc Internal Link)
Internal Link là những liên kết nội bộ liên kết từ trang Pillar Page tới các Cluster Content. Các Internal Link này có tác dụng giúp người đọc tiến tới khám phá các vấn đề sâu hơn chủ đề đang đọc chỉ bằng một cú click chuột dễ dàng.
Các Hyperlink đó chính là cách để người đọc thấy những công tin giữa Cluster Content và Pillar Page có sự thống nhất, mật thiết với nhau một cách chặt chẽ. Mỗi Hyperlink từ Pillar Page đến những trang nội dung nhỏ hơn cũng cần phải được thể hiện bằng văn bản gắn liên kết thích hợp. Những mô tả rõ ràng này này sẽ có tác dụng giúp người đọc biết được nội dung gì ở sau liên kết được gắn đó thay vì để họ phải đoán hoặc không quan tâm.
Vì sao cần triển khai Topic Cluster?
Cấu trúc triển khai Topic Cluster cụm chủ đề hạn chế được những nhược điểm của các cách sắp xếp và xây dựng phát triển nội dung khác, điển hình như: cung cấp ít thông tin giá trị cho người dùng hoặc tổng quan website không được rõ ràng. Vì vậy, xây dựng các trang web theo cụm chủ đề sẽ có được những ưu điểm tuyệt vời nào?
Một số ưu điểm mà các trang web xây dựng sử dụng Topic Cluster sẽ có thể nhận thấy là:
Cấu trúc triển khai Topic Cluster sẽ giúp hỗ trợ hệ thống nội dung của trang web được sắp xếp một cách theo logic.
Website được sắp xếp thành các cụm chủ đề giúp website xây dựng được authority site uy tín. Triển khai các website theo cấu trúc cụm chủ đề sẽ giúp người đọc tìm thấy được nhiều thông tin hơn mặc dù họ tìm kiếm ít hơn.
Lợi ích mà các cụm nội dung mang lại cho trang web của bạn là rất lớn. Bên cạnh website, các cụm chủ đề cũng làm giảm thiểu thời gian tìm kiếm cho người đọc với những ưu điểm lớn như:
- Người đọc có thể dễ dàng tìm kiếm được tất cả các thông tin mà họ mong muốn hơn.
- Người đọc có thể cảm thấy được gỡ gạc hết tất cả các vấn đề mà họ gặp phải chỉ với duy nhất một lần truy cập vào trang trụ cột.
Xem thêm:
Cách triển khai Topic Cluster hiệu quả
Tuy rằng cấu trúc triển khai Topic Cluster dễ dàng thiết kế hơn so với cấu trúc silo nhưng việc áp dụng cụm chủ đề này vẫn là một việc yêu cầu nhiều nguồn lực và thời gian. Để triển khai được cấu trúc này hiệu quả hơn, bạn có thể xem và tham khảo một số bước dưới đây:
Bước 1: Lựa chọn chủ đề mà bạn muốn để giúp trang web của bạn leo hạng
Lựa chọn ra các chủ đề cốt lõi chính là bước đầu tiên trong quá trình triển khai cấu trúc cụm chủ đề. Những chủ đề mà bạn lựa chọn này phải liên quan đến giá trị nội dung chung mà trang web của bạn muốn hướng đến. Lựa chọn topic là một bước rất quan trọng vì nó là cái cốt lõi để trang giúp web của bạn có thể tạo ra được những chủ đề nhỏ hơn.
Bước 2: Nghiên cứu các từ khóa dựa theo chủ đề chính đã lựa chọn
Nghiên cứu từ khoá là một việc không thể bị bỏ qua nếu bạn muốn chắc chắn rằng cấu trúc cụm chủ đề mang lại kết quả tốt cho website của bạn. Một số công cụ mà các Marketer có thể dùng để tiến hành việc nghiên cứu từ khoá là SemRush hay Ahrefs…
Bước 3: Thực hiện nhóm các từ khóa có liên quan theo cụm chủ đề đã chọn
Ở bước này, bạn cần tiền hành phân loại và nhóm các từ khoá có liên quan mật thiết một cách phù hợp. Trước khi làm điều này, bạn cũng nên tham khảo các trang web của đối thủ đang đứng top đầu trong chủ đề mà bạn lựa chọn. Việc tham khảo trang web của đối thủ giúp bạn lọc được nội dung mình nên đăng tải một cách phù hợp với mục đích tìm kiếm thông tin của người đọc.
Bước 4: Kiểm tra lại các nội dung hiện đã được đăng trên website
Kiểm tra thật kỹ những nội dung đã được đăng lên website. Bước này có thể giúp bạn tiết kiệm được tối đa sức lực, tiền bạc và thời gian để có thể tiếp tục xây dựng thêm các nội dung mà không cần thiết phải viết lại các nội dung đó.
Bước 5: Triển khai viết nội dung cho Pillar Page và Cluster Content
Sau khi đã làm xong bước 4, bạn cần tiến hành triển khai các nội dung cho Pillar Page và Cluster Content. Một số tiêu chỉ khi triển khai nội dung cho hai thành phần này là:
- Đối với trang trụ cột Pillar Page: Bài viết phải có lượng chữ khoảng từ từ 3000 đến 5000 chữ, đầy đủ nội dung và có thể bao quát hết tất cả các Cluster Content có trong trang trụ cột. Mặc dù vậy, nội dung các bài viết của trang trụ cột sẽ không đi giải thích ký vào từng vấn đề mà chỉ nhắc lướt qua.
- Còn đối với Cluster Content: Các bài viết trong đây cần giải thích và đưa ra các hướng giải quyết cụ thể cho từng vấn đề đã được nêu ra tại trang trụ cột;
- Bài viết phải có độ dài khoảng 1000 đến 2000 từ và có nội dung được liên kết mật thiết với trang trụ cột.
Bước 6: Thực hiện liên kết các nội dung đã được đăng
Sau khi đã đăng thành công nội dung trên trang web của bạn, bạn phải chắc chắn được hai vấn đề dưới đây:
- Các Cluster Content đã tự liên kết với nhau và có tính liên kết với Pillar Page.
- Vì liên kết có tính chất hai chiều, nên bạn cần gắn các đường link tới các cụm nội dung tại trang trụ cột để lôi cuốn người đọc truy cập vào bài viết đó.
Bước 7: Theo dõi và phân tích các dữ liệu thu được
Đối với bất cứ một hoạt động nào của chiến dịch Marketing, đặc biệt là SEO đều cần quá trình theo dõi thường xuyên, đánh giá và đưa ra những giải pháp để triển khai đạt kết quả tốt hơn.
Đối với cụm chủ đề Topic Cluster, quá trình chờ đợi có thể mất một khoảng thời gian từ 1 đến 2 tháng để có thể thấy được kết quả rõ rệt. Lúc đó, bạn cần tiến hành đánh giá xem xét trang nội dung được người đọc quan tâm nhất, trang nào người dùng có vẻ không quan tâm và trang nào cần thiết tối ưu lại.
Tổng kết
Cụm chủ đề là một cách làm Content mang lại hiệu quả rất cao cho trang web của bạn. Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này thì cần những kế hoạch thật chi tiết và chỉn chu. DMC – Digital Marketing Agency hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được Topic Cluster là gì và những vấn đề cơ bản của Topic Cluster. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.