chien-luoc-marketing-cua-spotify

Chiến Lược Marketing Của Spotify

Nếu là một người yêu âm nhạc và thường xuyên nghe nhạc, chắc hẳn bạn sẽ không quá xa lạ với ứng dụng mang tên Spotify. Đây là ứng dụng nghe nhạc với lượng người dùng rất lớn trên toàn thế giới. Vậy, giữa hàng ngàn ứng dụng nghe nhạc ngoài kia, tại sao Spotify vẫn nổi tiếng hơn tất cả? Ngoài chất lượng dịch vụ, không thể không kể đến các chiến lược Marketing xuất sắc. Hãy cùng DMC – Digital Marketing Agency tìm hiểu về chiến lược Marketing của Spotify nhé!

Spotify là gì?

Spotify là tên gọi của một ứng dụng nghe nhạc trực tuyến phổ biển trên toàn thế giới. Ứng dụng này chứa một kho nội dung khổng lồ lên đến hơn 40 triệu bài hát, video kỹ thuật số và podcast bản quyền với chất lượng và âm thanh được đánh giá là đỉnh cao. Có hai dạng mà bạn có thể lựa chọn để dùng Spotify: miễn phí và Premium (trả phí).

Ở phiên bản miễn phí, sẽ bị giới hạn sử dụng trong một vài tính năng. Còn với phiên bản có trả phí, người dùng ứng dụng Spotify có thể truy cập không giới hạn các nội dung trên nền tảng này.

Những tính năng tuyệt với của Spotify:

  • Kho nội dung lên đến hơn 40 triệu nội dung bao gồm: bài hát, podcast, video, …
  • Các nội dung trên Spotify đều có bản quyền.
  • Có chất lượng âm thanh rất tốt.
  • Có thể tùy chỉnh chất lượng âm thnah theo nhu cầu.
  • Với phiên bản trả phí, có thể tài nhạc để nghe Offline.
  • Có thể nghe nhạc liền mạch, không bị ngắt quãng.
  • Tính năng trộn bài hát để phát.

Xem thêm: Spotify và những điều cần biết

Chiến lược Marketing của Spotify

Cá nhân hoá trải nghiệm của người dùng

Từ năm 2016, ứng dụng Spotify đã tích hợp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng giúp cho ứng dụng này có thể gợi ý nội dung và các playlist phù hợp nhất với từng đối tượng người dùng dựa trên những bài hát họ đã từng nghe. Chiến lược này nhằm tạo sự gắn kết giữa người dùng và ứng dụng, khiến cho người dùng cảm thấy như được thấu hiểu và được quan tâm.

Bằng cách sử dụng AI để thu thập những dữ liệu trong quá trình nghe nhạc của người dùng, ứng dụng Spotify đã phân tích và đưa ra những danh sách phát phù hợp với từng người dùng khác nhau, nên mỗi playlist đó đều mang tính cả nhân hóa trải nghiệm của người dùng.

chien-luoc-marketing-cua-spotify
Cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng

Nắm bắt nhanh chóng xu hướng

Spotify có một đội ngũ Marketing luôn sáng tạo và linh hoạt trong từng chiến dịch Marketing của mình, đáp ứng các xu hướng xã hội. Lấy ví dụ, nhận ra 2016 là một năm có nhiều sự kiện biến động xảy ra liên tục trên toàn cầu, Spotify đã lê kế hoạch thực hiện chiến dịch “Thanks, 2016. It’s been weird”.

Trong hoạt động OOH của chiến dịch, Spotify đã lồng ghép những nội dung có liên quan đến những sự kiện nổi bật đó vào thói quen nghe nhạc của mọi người để tạo ra các bảng billboard mang có tính hài hước.

Mở rộng hệ sinh thái đối tác

Việc hợp tác với nhiều thương hiệu cũng là cách để Spotify tiếp cận các thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ khác. Tính đến năm 2022, đối tác trên toàn cầu của Spotify đã lên đến 76 công ty và tập đoàn. Trong số đó, việc hợp tác với Starbucks vào thời điểm 2015 là một một màn hợp tác giữa hai thương hiệu đạt được thành công lớn.

Cụ thể, trong quá trình order, khách hàng của Starbucks sẽ có cơ hội trải nghiệm nghe nhạc trực tuyến với danh sách phát được chọn lựa bởi Spotify và đổi điểm thưởng của đồ uống để mua gói Premium của Spotify.

“Bắt trend” mạng xã hội

Với đội ngũ Marketing luôn sáng tạo, họ đã nhanh chóng nắm bắt và tận dụng các trend trên mạng xã hội. Spotify đã xây dựng được nhiều nội dung chất lượng thu hút những người trẻ, giúp lan tỏa cho các chiến dịch truyền thông của mình.

Ví dụ như, tại chiến dịch tổng kết năm 2016, Spotify đã khai thác nhiều vấn đề hài hước của nghệ sĩ như “sự thay đổi kiểu tóc của ca sĩ Justin Bieber theo từng thời điểm ra mắt các bài hát trên ứng dụng Spotify” hay “The Weeknd là kiểu trai nào trong 2016”.

Xem thêm: Dịch vụ chạy quảng cáo Spotify tại DMC Agency

Sử dụng mô hình Freemium

Môn hình Freemium là một chiến lược định giá mà Spotify đã sử dụng để cung cấp các dịch vụ miễn phí, nhưng lại có những hạn chế trong các tính năng và có các đoạn quảng cáo chạy giữa các bài hát. Chiến lược này chính là một lợi thế cạnh tranh khiến cho Spotify khác biệt so với các đối thủ trên thị trường.

Theo thống kê, với gần một nửa số người dùng chọn phiên bản miễn phí, ứng dụng Spotify vẫn có thể có nguồn doanh thu từ các quảng cáo trên nền tảng này. Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh này cũng đã giúp Spotify tạo ra tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng miễn phí thành người dùng trả phí lên tới 46% cho Spotify.

chien-luoc-marketing-cua-spotify
Sử dụng mô hình Freemium

Bài học từ chiến lược Marketing của Spotify

  • Biết tận dụng BigData: Trong cuộc sống hiện đại, cá nhân hoá đã trở thành yếu tố đặc biệt cần thiết trong Marketing và phát triển sản phẩm. Thu thập dữ liệu của người dùng, sau đó lại sử dụng những dữ liệu đó để tăng trải nghiệm cho người dùng của mình chính là điều mà các doanh nghiệp nên làm. Dữ liệu là thứ then chốt giúp Spotify có thể tạo ra những chiến dịch Marketing thành công.
  • Tận dụng sự sáng tạo của người dùng: Hãy khiến khách hàng của bạn tự kể những câu chuyện của họ và sau đó, hãy xem bạn có thể làm gì với chính câu chuyện đó.
  • Sử dụng các hashtag thịnh hành: Khách hàng thường thích và hưởng ứng theo những xu hướng mưới trên mạng xã hội. Đội ngũ Marketing của Spotify luôn biết cách nắm bắt các xu hướng mới và sáng tạo ra các chiến dịch bằng những câu chuyện có liên quan đến ứng dụng Spotify.
  • Tận dụng các chủ đề trên mạng xã hội: Trên mạng xã hội, người dùng thường nhắc lại những trải nghiệm cả tích cực và tiêu cực đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ. Spotify luôn chú trọng những mong muốn của người dùng và đó cũng chính là nền tảng giúp đội ngũ Marketing phát triển các chiến lược nội dung.

Tổng kết

Không thể phủ nhận được những thành quả mà Spotify đạt được phần lớn đều nhờ những chiến lược Marketing sáng tạo và những nước đi đầy không ngoan của thương hiệu này. Và với một cộng đồng người dùng trẻ yêu nhạc trên toàn thế giới, chắc chắn ứng dụng Spotify còn có thể tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với DMC thông qua Facebook DMC – Digital Marketing Agency hoặc Hotline 0888.160.868 để được hỗ trợ cụ thể nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0878567923