AI đã ra mắt từ lâu nhưng bạn vẫn loay hoay chưa biết cách ứng dụng AI trong marketing cho doanh nghiệp mình? DMC sẽ hướng dẫn cho bạn
Ứng dụng AI trong Marketing: Các Nhiệm Vụ Hàng Ngày
Như bạn đã biết AI – trí tuệ nhân tạo đang dần được cải tiến và ngày càng trở nên rất “người”. Nhưng liệu điều này có thể ứng dụng vào đâu trong Marketing và ứng dụng AI trong Marketing như thế nào? Hãy soi chiếu vào từng giai đoạn của Marketing nói chung ngay sau đây.
Marketing Research – Nghiên cứu Marketing
Khác với “no-end-reading” – đọc không có điểm cuối của hàng trăm bài báo của Google thì sau khi ứng dụng AI trong Marketing bạn có thể nhận được 1 câu trả lời – thông tin nhanh nhất thâm chí còn đi kèm các đánh giá dựa trên dữ liệu trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên mức độ chính xác của Chat GPT vẫn chưa thể hoàn thiện 100%
Ngoài ra cũng có một số thông tin cụ thể trong ngành như: thị trường, đối thủ và doanh nghiệp. Với các bản 4.0, người làm Marketing cũng có thể ứng dụng để phân tích dữ liệu khách hàng, các dữ liệu liên quan cũng như xu hướng ngành để hỗ trợ đưa ra những quyết định của các Marketer.
Đối với SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): AI có thể giúp bạn nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ. Như vậy với giai đoạn đầu tiên của Marketing – Nghiên cứu: có thể ứng dụng AI trong: tìm kiếm thông tin, phân tích dữ liệu và gợi ý nói chung.
Marketing Plan – Xây dựng kế hoạch
Chat GPT có thể giúp bạn xây dựng một kế hoạch Marketing cơ bản. Tuy nhiên việc ứng dụng AI trong Marketing với chứng năng này lại không được đánh giá cao do thiếu tư duy, sáng tạo. Thường chỉ dùng cho những người mới và khung kế hoạch tham khảo
Marketing Implement – Triển khai kế hoạch
Xây dựng nội dung (content): Đây chắc chắn phải là 1 tính năng nổi bật khi ứng dụng AI trong Marketing. Một trong những AI tool nổi bật chính là: Chat GPT.
Nổi bật hơn các đối thủ với thuật toán Natural Language Processing – Xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể giúp bạn sản xuất hàng ngàn nội dung, bài viết chỉ trong vài phút với giọng văn gần gũi với con người. Khả năng sản xuất nội dung sẽ có tiềm năng lớn trong mọi hoạt động của Marketing đặc biệt là Website Marketing, Social Marketing và Email Marketing.
Tuy nhiên hạn chế ở AI vẫn là tính sáng tạo, các nội dung từ AI đều lấy từ những cái đã có, vì vậy khi ứng dụng AI trong Marketing thì chỉ nên sử dụng như công cụ hỗ trợ và phải tìm ra những prompt (câu lệnh) thật sự khai thác được tốt khả năng của AI
Tư vấn và hỗ trợ khách hàng: bằng cách tích hợp AI bạn có thể trả lời tự động các câu hỏi thường gặp về sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra AI cũng có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng từ đó gợi ý sản phẩm tốt hơn
Marketing Control – Kiểm soát theo dõi và đánh giá
Như đã nói khi ứng dụng AI trong Marketing cũng không nên bỏ qua khả năng phân tích dữ liệu của AI. Tính năng này chưa được phát triển quá nhiều nhưng cực kỳ có tiềm năng để theo dõi.
AI có thể hỗ trợ trong việc phân tích dữ liệu để đo lường hiệu suất của chiến dịch Marketing. Từ những phân tích đó AI cũng hoàn toàn đưa ra được những đánh giá hiệu quả thu được ở mức cơ bản và hỗ trợ người làm Marketing dễ dàng nắm bắt và báo cáo với các gợi ý về chỉ số và mục tiêu để theo dõi.
Marketing Optimization – Tối ưu hóa Marketing
Sau khi đã đánh giá thì chắc chắn người làm Marketing cần đưa ra các giải pháp tối ưu cho chiến dịch của mình. Đây cũng là lúc bạn có thể ứng dụng AI trong Marketing.
AI có thể quét những nội dung của bạn và đưa ra đề xuất tối ưu về những thứ nhỏ nhặt nhất từ: outline, headline hat title,…Ngoài ra từ việc đánh giá nêu trên bạn có thể yêu cầu AI đề xuất cho mình những hướng tối ưu hiệu quả có giá trị tham khảo.
>> Khóa học Digital Marketing thực chiến 1:1
Khai Phá Tiềm Năng: Ứng Dụng AI Trong Thương Mại Điện Tử
Ngoài Marketing thì Thương Mại Điện Tử là một vùng đất hứa hẹn có thể ứng dụng AI để tăng hiệu quả hoạt động. Sau đây hãy cùng xem những ứng dụng AI trong thương mại điện tử ở hiện tại và tiềm năng tương lai nhé.
Tại thời điểm hiện tại bạn có thể ứng dụng AI trong thương mại điện tử để:
- Dự đoán nhu cầu: AI có thể sử dụng mô hình dự đoán để ước tính nhu cầu sản phẩm trong tương lai và tối ưu hóa tồn kho.
- Tối ưu hóa chuỗi cung ứng: ứng dụng AI trong thương mại điện tử để dự đoán thời gian giao hàng, quản lý tồn kho và giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng.
- Phân tích dữ liệu: Cũng giống như việc ứng dụng trong Marketing thì khi ứng dụng AI trong thương mại điện tử người dùng cũng sẽ thu được các phân tích về khách hàng cụ thể đưa ra những nhận định về hành vi khách hàng, phong cách mua sắm, cách tương tác với trang web, các các sàn thương mại,…
Ngoài ra trong tương lai bạn có thể ứng dụng AI trong thương mại điện tử để:
- Cho người dùng trải nghiệm Mua sắm Ảo: Ví dụ như thử đồ ảo và xem trước sản phẩm.
- Gợi ý người dùng sản phẩm một cách thông minh: AI sẽ sử dụng máy học để đề xuất sản phẩm tương tự hoặc phù hợp với hình ảnh hoặc mô tả sản phẩm đã chọn. Như thể cơ chế hoạt động của Google Ads hay Facebook Ads
Như vậy ứng dụng AI trong Marketing hay ứng dụng AI trong thương mại điện tử chính là một yếu tố quan trọng hướng đến chiến lược kinh doanh hiện đại với hỗ trợ tuyệt vời từ công nghệ, nền tảng tạo nên Marketing Automation hiệu quả tối ưu hóa điểm chạm của khách hàng.
Xem thêm nhiều nội dung khác tại facebook: DMC – Digital Marketing Agency
>> Khóa học Content Marketing tại DMC Agency