Content pillar là gì? Bạn đã nghe thấy cụm từ content pillars bao giờ chưa? Bạn vẫn nhầm tưởng content chỉ đơn giản là viết bài. Bạn thường xuyên gặp tình trạng bí ý tưởng. Nội dung bài viết của bạn không nhất quán ảnh hưởng đến chất lượng kênh online? Cùng giải đáp tất cả các thắc mắc qua bài viết content pillar là gì sau đây cùng DMC.
Content pillar là gì?
Content pillar là gì? Đây hẳn không còn là một khái niệm xa lạ với người làm content lâu năm. Thế nhưng với những newbie mới bước chân vào lĩnh vực content, liệu bạn đã biết đến hoặc hiểu hết khái niệm này?
Như tiêu đề của bài viết, pillar content giống như xương sống để hình thành nên một bộ khung hoàn chỉnh. Đó chính là chủ đề chính để từ đó content creator có thể phát triển các nội dung có liên quan xung quanh nhằm xây dựng website, kênh social của mình.
Vậy vai trò của content pillar là gì?
Xây dựng content pillar giúp định hình tuyến nội dung mà bạn sẽ cung cấp cho người dùng, đảm bảo thông tin nhất quán để khi người dùng tiếp xúc với trang web, kênh social của bạn sẽ không phải phân vân bạn là ai? bạn bán mặt hàng gì? Việc có pillar content cũng giúp bạn không bỏ sót nội dung, hỗ trợ tối ưu SEO và giữ chân người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn. Thêm vào đó, những website có tính chuyên môn cao cũng được google đánh giá xếp hạng cao trên thứ hạng tìm kiếm.
Khái niệm liên quan đến content pillar là gì?
Bên cạnh câu hỏi content pillar là gì, có thể bạn sẽ gặp một số khái niệm liên quan như topic cluster hay subtopic. Sắp xếp theo mức độ tổng quát của ba khái niệm này có thể là: pillar content → topic cluster → subtopic. Bạn cần nắm rõ vai trò của ba tầng content này để có thể xây dựng content pillar hợp lý.
Trong đó, topic cluster là những chủ đề để làm rõ cho content pillars, subtopic tiếp tục triển khai rõ hơn cho topic cluster. Nhờ có topic cluster và subtopic, các nội dung trên content pillar được triển khai một cách triệt để, giúp giữ chân người dùng ở trang web của bạn lâu hơn đồng thời nội dung trang web cũng được đánh giá là có chiều sâu hơn.
Ví dụ, trong bài viết của bạn có xuất hiện khái niệm “SEO website”, người dùng có thể tiếp tục đọc thông tin về chủ đề này trên trang của bạn nhờ vào anchor text hoặc internal link mà không cần tiến hành tìm kiếm ở một trang khác.
Các dạng content pillars thường gặp
Các dạng pillar content phổ biến mà bạn có thể triển khai là:
- Pillar content có nội dung 10X
Dạng content này có nghĩa là nội dung bạn triển khai có ý nghĩa hơn 10 lần so với bất cứ kết quả nào trả ra cho một cụm từ khóa. Thực tế hiện nay có rất nhiều nguồn thông tin trên mạng internet, chỉ cần bạn google 1 cụm từ khóa, khoảng hơn 10.000 kết quả có thể trả ra gần như ngay lập tức. Do đó, tập trung nâng cao chất lượng content, làm cho nội dung của bạn ưu việt và độc quyền hơn hẳn so với những trang web còn lại là một cách tuyệt vời để tăng thứ hạng website. Muốn xây dựng content pillar theo hướng này cần đáp ứng các tiêu chí:
- Tạo trải nghiệm người dùng tốt ở website và mobile
- Nội dung hữu ích với người dùng
- Nội dung đảm bảo tính chính xác và hấp dẫn người đọc
- Nội dung bao quát toàn diện các từ khóa
- Subtopic Pillar Page
Subtopic Content Pillar Page là thế nào?
Nghĩa là bài website của bạn sẽ được xây dựng nhiều tầng hơn. Subtopic Pillar Page sẽ đóng vai trò như content pillar của các chủ đề phụ, làm rõ toàn bộ nội dung, khái niệm mà người dùng có thể thắc mắc ở những bài viết ở các tầng trước.
- Resource Pillar Page
Đây được hiểu là một trụ cột tài nguyên sắp xếp một cách có trật tự bởi chuyên viên SEO, các thông tin được liên kết chặt chẽ với nhau. Nhờ có resource pillar page, website của bạn sẽ trông “ngăn nắp” và thuận tiện cho việc tìm kiếm, trải nghiệm của khách hàng hơn. Ví dụ mọi thông tin liên quan đến SEO website sẽ được đặt trong mục SEO.
>> Khóa học Content Marketing tại DMC
Cách xây dựng content pillar
Đến đây, hẳn bạn đã nắm được content pillar là gì. Tiếp theo hãy tìm hiểu chi tiết các bước xây dựng content pillar để tối ưu website của bạn
Bước 1: Xác định chủ đề
Chủ đề chính phải đáp ứng được các tiêu chí sau:
- Chủ đề chính cần đủ rộng để triển khai cluster content và subtopic do đó nên chọn từ khóa ngắn rồi triển khai thành nhiều từ khóa đuôi dài
- Chủ đề liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm của doanh nghiệp
- Nội dung có giá trị tìm kiếm với người dùng
Bước 2: Tạo cluster topic và subtopic
Tiếp theo, bạn cần phát triển content pillars bằng cách tạo các topic xung quanh. Để có các topic cluster hay subtopic chất lượng, việc quan trọng nhất chính là nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu từ khóa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc sắp xếp cấu trúc website. Bạn có thể tìm hiểu các bước lập kế hoạch từ khóa tại mục SEO của DMC agency.
Bước 3: Tạo Pillar Page
Để tối ưu pillar page cần chú ý:
- Mục lục và Anchor Text
- Tối ưu title, heading
- Internal link
- Outbound link
- Tối ưu hình ảnh
- Nút quay lại đầu trang
- Trang đích
- Call-to-action
Bước 4: Viết Content Pillars
Content pillar cần đảm bảo mạch lạc, bao quát vấn đề, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên content pillars không nên quá chi tiết vào từng phần vì các phần này sẽ được nêu chi tiết hơn ở các bài cluster hoặc subtopic.
Bước 5: Quảng cáo content pillars
Một số biện pháp có thể thực hiện để quảng cáo content pillar:
- Chia sẻ lên các kênh social
- Quảng cáo trên google
- Email Marketing
- Chèn backlink,..
Bước 6: Update và chỉnh sửa khi cần thiết
Người dùng truy cập website thường với mục đích tìm kiếm thông tin. Do đó hãy đảm bảo bài viết của bạn luôn được cập nhật và sửa đổi những thông tin cần thiết để không bị lỗi thời và tạo niềm tin cho người dùng.
>> Khóa học Digital Marketing thực chiến 1:1
Tổng kết:
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được content pillar là gì và cách xây dựng content pillar. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm khóa học marketing hoặc giải pháp marketing uy tín, hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với DMC agency để nhận tư vấn.