Keyword research không còn là cụm từ xa lạ với dân chuyên ngành Marketing, đặc biệt là chuyên viên SEO. Muốn cho trang web, quảng cáo lên top, keyword đúng, đánh vào trọng tâm tìm kiếm của khách hàng là điều không thể thiếu. Vậy có những keyword research tool nào hỗ trợ tổng hợp keyword, keyword research techniques ra sao? Hãy cùng DMC Agency tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Keyword research là gì?
Đầu tiên, hãy nói qua về khái niệm keyword. Keyword hay từ khóa, là một từ hay cụm từ mà bạn nhập vào công cụ tìm kiếm để được trả về kết quả mong muốn. Ví dụ, bạn muốn tìm kiếm một khóa học marketing, bạn có thể gõ vào thanh tìm kiếm “khóa học marketing.”
Nếu với kinh doanh offline, vị trí cửa hàng là yếu tố quan trọng để tăng tỉ lệ tiếp xúc với khách hàng thì với nền tảng online, keyword là thành phần không thể thiếu quyết định website của bạn nằm ở đâu trong kết quả tìm kiếm. Keyword là một nhân tố vô cùng quan trọng quyết định thứ hạng website và gián tiếp ảnh hưởng lên tỷ lệ chuyển đổi, bán hàng của bạn.
Do đó, keyword là một yếu tố mà tất cả các nhà tiếp thị cần nắm bắt nếu muốn sản phẩm của mình có cơ hội xuất hiện khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm. SEO keyword càng tốt, trang web của bạn càng có cơ hội xuất hiện ở thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm trả về và có cơ hội chuyển đổi cao hơn.
Keyword research là quá trình tìm kiếm, phân tích bộ từ khóa mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Để tổng hợp được bộ từ khóa chất lượng phù hợp với mặt hàng, website của bạn, các SEOer sẽ phải trải qua tương đối nhiều bước khác nhau và cần dùng đến nhiều công cụ hỗ trợ. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung đó ở phần tiếp theo đây.
Keyword research techniques
Hãy cùng tìm hiểu các bước lập kế hoạch từ khóa qua phần 2 – keyword research techniques.
Bước 1: Keyword research
Công việc bạn cần làm trong bước này là:
– Xác định nhóm từ khóa: Đầu tiên, hãy đưa ra một số dự đoán về những từ khóa mà khách hàng có thể tìm kiếm với ngành hàng của bạn. Sau khi đã có một số lượng từ khóa nhất định, bạn có thể nhập chúng vào các keyword research tool để có thêm ý tưởng về từ khóa liên quan.
– Phân tích đối thủ cạnh tranh: Phân tích đối thủ là một bước không thể thiếu trong keyword research. Nghiên cứu website của đối thủ sẽ giúp bạn không bỏ sót từ khóa tiềm năng cũng như xác định mục tiêu để cạnh tranh.
Bước 2: Phân tích keyword research được ở bước 1
Đến đây, hãy xác định keyword nào là phù hợp nhất trong số các từ đã tổng hợp được. Yếu tố cần xét đến ở đây là: khối lượng tìm kiếm và độ khó của keyword.
- Khối lượng tìm kiếm (volume): Số lượt một từ khóa được tìm kiếm trung bình hàng tháng tại google. Với những từ khóa có khối lượng tìm kiếm càng cao thì khả năng website của bạn nhận được nhiều lượt truy cập cũng càng cao, với điều kiện là bạn phải SEO từ khóa thật tốt.
- Đội khó của từ khóa (KD): Mức độ khó để từ khóa của bạn được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền cho quảng cáo. Ngược lại với bên trên, các từ khóa có khối lượng tìm kiếm càng nhiều thì càng khó xếp hạng, vì tìm kiếm sẽ trả về rất nhiều kết quả và mức độ cạnh tranh cao. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tập trung vào các từ khóa đuôi dài sẽ giảm tính cạnh tranh đáng kể.
Ở bước này, keyword research tool sẽ phát huy hết tác dụng để giúp bạn xác định hai thông số trên.
Bước 3: Xếp hạng từ khóa
Bước cuối cùng của keyword research techniques là xếp hạng keyword research được ở những bước trên, nghĩa là xác định khóa chính khóa phụ. Như đã biết, sẽ có rất nhiều từ khóa liên quan đến một chủ đề, hai bước trên đã giúp bạn chọn ra một số lượng từ khóa nhất định. Tuy nhiên, bài viết của bạn cần có một từ khóa chính duy nhất giúp bao quát nội dung cả bài.
- Từ khóa chính: nên là từ khóa bao quát nhất cho chủ đề bài viết, có khối lượng tìm kiếm cao và tốt nhất nên được sử dụng trong thành phần của trang như URL, thẻ tiêu đề, tiêu đề,…
- Từ khóa phụ: từ khóa phụ giúp làm rõ chủ đề tốt hơn, để bài viết được chi tiết nhất có thể.
Công việc xác định từ khóa chính hay phụ này cũng có thể được giúp ích rất nhiều bới các keyword research tool. Ngoài việc xếp loại từ khóa, bạn cũng có thể tối ưu keyword research bằng cách xác định mục đích tìm kiếm của khách hàng. Nghĩa là, phân loại hành vi tìm kiếm của người dùng vào các nhóm khác nhau để việc keyword research được dễ dàng hơn. Các nhóm ý định tìm kiếm trên một số keyword research tool hiện đang được chia thành:
- Điều hướng: Việc người dùng tìm kiếm một trang đích cụ thể
- Thông tin: Tìm kiếm thông tin về một chủ đề
- Thương mại: Nghiên cứu các thông tin liên quan đến lựa chọn mua hàng (ví dụ: “máy uốn tóc nào không hại tóc”)
- Giao dịch: Tìm kiếm sản phẩm của một thương hiệu cụ thể với ý định mua hàng (ví dụ: “máy uốn tóc Seeme”)
Việc xác định được các nhóm ý định tìm kiếm này sẽ giúp việc phân loại từ khóa càng dễ dàng và chính xác hơn.
>> Xem thêm: Khóa Học Content Marketing Tại DMC Agency
Keyword research tool
Sau khi đã tìm hiểu về keyword research techniques, chắc hẳn bạn đã nắm được những bước cơ bản để thực hiện keyword research. Tiếp theo, hãy tìm hiểu một số công cụ hiệu quả để tối ưu quá trình keyword research.
- Ahrefs. com
Ưu điểm:
- Cung cấp thông tin chính xác về độ khó từ khóa
- Cung cấp chi tiết thông tin từ khóa
- Đề xuất nhiều từ khóa
- Phạm vị hỗ trợ lớn (hơn 171 quốc gia)
Nhược điểm:
- Bản trả phí mới xem được đầy đủ thông tin từ khóa
- Giới hạn số lượng kiểm tra từ khóa theo ngày (tối đa 25 lần), tháng (tối đa 100 lần)
- SEMRush
Ưu điểm:
- Đầy đủ thông tin về từ khóa
- Có tính năng nghiên cứu từ khóa đối thủ
- Đa dạng tùy chọn để phân tích từ khóa
Nhược điểm:
- Chưa được tối ưu cho ngôn ngữ tiếng Việt, dữ liệu không đầy đủ như tiếng Anh
- Yêu cầu sử dụng bản trả phí mới có đầy đủ chức năng
Tổng kết: Hy vọng sau bài viết trên, bạn đã nắm được những thông tin cơ bản về keyword research techniques cũng như các keyword research tool để ứng dụng vào việc phát triển nội dung trang web của mình. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về SEO hay tìm một nhà cung cấp dịch vụ về SEO, hãy liên hệ với facebook DMC – Digital Marketing Agency để được tư vấn.
>> Xem thêm: Kế hoạch lập bảng từ khóa chuẩn SEO