Bạn đã thực sự trả lời được câu hỏi pr sản phẩm là gì? Liệu pr sản phẩm có giống như quảng cáo? Tại sao phải chia ra làm hai khái niệm khác nhau khi đây đều là những hành động giúp thúc đẩy doanh số, nâng tầm ảnh hưởng của thương hiệu? Hãy cùng DMC agency tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
PR sản phẩm là gì?
Để trả lời cho câu hỏi pr sản phẩm là gì, ta sẽ bắt đầu từ nguồn gốc của từ pr. PR là viết tắt của từ Public Relations, dịch ra tiếng Việt là quan hệ công chúng. Trong thời đại quảng cáo ngập tràn, người tiêu dùng bị ngợp bởi hàng tá quảng cáo xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi, nhiều khách hàng trở nên mất niềm tin vào chất lượng của quảng cáo, Pr càng thể hiện vai trò quan trọng của mình trong chiến dịch marketing của thương hiệu.
Phân biệt giữa pr và quảng cáo.
Tuy pr, quảng cáo là những cụm từ thường xuất hiện với nhau khi nói về marketing, nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu được khái niệm pr sản phẩm là gì? quảng cáo là gì?, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn cho rằng pr và quảng cáo là một. Trên thực tế, cách hoạt động của hai hình thức marketing này hoàn toàn khác nhau.
Hiểu một cách đơn giản, quảng cáo là cách mà thương hiệu nói về sản phẩm của mình. Khi tự nói về sản phẩm của mình, đương nhiên thương hiệu sẽ ưu tiên chỉ nói ưu điểm, thậm chí thổi phồng công dụng, chất lượng của sản phẩm dịch vụ. Do đó gần đây, việc quảng cáo sản phẩm không còn đạt hiệu quả cao như trước nữa.
Ngược lại, pr sản phẩm là gì? Pr là cách mà người khác nói về sản phẩm của thương hiệu. Đương nhiên cũng giống như quảng cáo, mục đích cuối cùng của pr sản phẩm vẫn là bán được hàng. Nhưng bằng một cách khéo léo hơn, pr sản phẩm không quá tập trung vào việc tự khen sản phẩm của mình – một điều rất hiển nhiên mà khách hàng không có cơ hội kiểm nghiệm, mà để chính những người đã có cơ hội sử dụng, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ đánh giá về chất lượng của nó. Do đó mang độ tin cậy cao hơn quảng cáo.
Chắc hẳn đến đây bạn đã nắm được pr sản phẩm là gì? Ở phần tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về lợi ích, tại sao phải thực hiện pr sản phẩm, và đặc biệt là pr sản phẩm mới.
Lợi ích pr sản phẩm
Nếu bạn muốn bán được hàng, muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu thì PR là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing.
- Thứ nhất, pr sản phẩm giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu một cách tích cực và hiệu quả. Bản chất của pr là cách mà người khác nói về thương hiệu của bạn, nên khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi tiếp xúc với pr sản phẩm hơn là quảng cáo. Đặc biệt, khi ra mắt một sản phẩm, pr sản phẩm mới sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình xúc tiến bán hàng.
- Thứ hai, pr sản phẩm giúp xây dựng hình ảnh, uy tín thương hiệu. Một thương hiệu tự nói mình tốt chưa chắc đã tốt, nhưng một thương hiệu được người dùng nhận xét, đánh giá là tốt thì hẳn là phải tốt. Từ đó, thương hiệu sẽ thu hút thêm được nhiều khách hàng có ấn tượng tốt với sản phẩm của mình.
- Thứ ba, pr sản phẩm là một cách tuyệt vời để tối ưu quảng cáo. Pr và quảng cáo, tuy khác nhau về cách triển khai nhưng lại hỗ trợ nhau một cách tuyệt vời trong việc bán hàng và mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu.
- Nếu quảng cáo bước đầu giúp người dùng biết đến và ấn tượng đến sản phẩm, thì pr sẽ chăm lo cho công đoạn giải thích thắc mắc của khách hàng. Vì khi biết đến và có ấn tượng ban đầu, khách hàng sẽ có nhu cầu tìm hiểu, lúc này, pr sẽ cung cấp những thông tin khách quan về sản phẩm, trả lời câu hỏi liệu sản phẩm này có đủ tốt, có đáp ứng được nhu cầu của tôi không, giải đáp băn khoăn của khách hàng.
- Thứ tư, pr sản phẩm giúp duy trì thông tin, ấn tượng về sản phẩm cao hơn so với quảng cáo do có độ tin cậy cao hơn.
- Cuối cùng, PR ít mang tính thương mại hơn là quảng cáo, thêm vào đó là chứa nhiều thông tin hữu ích và trung thực nên không gây khó chịu cho người dùng mà vẫn mang hiệu quả cao.
Đặc biệt là với các chương trình ra mắt sản phẩm, hay sản phẩm mới ra nhập thị trường thì pr sản phẩm mới là điều không thể thiếu. Khách hàng thường rất e dè với những sản phẩm mới ra mắt vì họ không biết rõ về chất lượng sản phẩm.
Pr sản phẩm mới không những giúp người dùng biết đến một sản phẩm mà họ chưa từng biết và có cơ hội sử dụng trước đây, mà còn thúc đẩy khách hàng có niềm tin để sử dụng thử sản phẩm. Đặc biệt, nếu nội dung pr sản phẩm mới của bạn được xuất hiện trên các nguồn uy tín, với khách hàng đó giống như bảo hiểm mua hàng để đảm bảo họ có thể mua được một sản phẩm chất lượng.
>> Xem thêm: Khóa học chạy quảng cáo Google tại DMC Agency
Ví dụ về pr sản phẩm
Ở phần này, hãy cùng tìm hiểu một ví dụ về pr sản phẩm đã từng thành công trong quá khứ và phân tích tại sao chiến dịch này lại thành công. Một ví dụ về pr sản phẩm thành công mà có lẽ “người Việt Nam nào cũng biết” đó chính là trường hợp của điện máy xanh.
Với những câu hát đã trở thành huyền thoại như “bạn muốn mua tivi, bạn muốn mua tủ lạnh, đến điện máy xanh,…” Hiệu quả của chiến dịch không chỉ dừng lại ở thời điểm tiến hành, mà còn cả vài năm về sau đó.
Với độ phủ rộng rãi từ thành thị đến nông thôn, người già đến trẻ em, ai ai cũng đều biết và nói về chiến dịch đó, đương nhiên họ không nói dưới góc nhìn của một người làm chiến dịch, mà chỉ là bàn tán về sự “kỳ lạ”, hài hước của những người “xanh vàng” cùng các điệu nhảy có phần hơi lố. Người này truyền tai người kia, rồi ai cũng biết Điện máy xanh là ai, đến nay, Điện máy xanh đã trở thành chuỗi siêu thị điện máy lớn nhất cả nước.
Công thức cho ra content pr
Từ ví dụ về pr sản phẩm trên, chắc hẳn bạn đã phần nào hình dung được sức mạnh của pr sản phẩm. Vậy làm sao để cho ra những content pr chất lượng. Thực ra, hình thức, nội dung pr có thể biến đổi đa dạng, miễn sao phù hợp với đặc tính sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn có một công thức chung để tạo ra những content pr chất lượng. Một content pr sản phẩm đủ tốt nên đạt được những tiêu chí sau:
Thứ nhất, bài pr cần được phổ biến rộng rãi. Cần hiểu rằng, pr là lan truyền nội dung thương hiệu của bạn, do đó, không nên bó hẹp tập khách hàng của bạn lại mà hướng nội dung đến càng nhiều đối tượng càng tốt. Nội dung của bài pr cần đảm bảo chính xác, gần gũi để dễ tiếp cận công chúng.
Thứ hai, yếu tố sáng tạo luôn được ưu tiên. Bạn có thể sáng tạo content pr dưới nhiều hình thức, sao cho thu hút khách hàng và tạo điểm đặc trưng của thương hiệu. Tránh copy, bắt chước, rập khuôn sẽ khiến thương hiệu của bạn bị nhầm lẫn với những bên khác, hay tệ hơn là bạn đang đi pr sản phẩm không công cho những bên đó.
Thứ ba, sử dụng ngôn từ thích hợp. Bạn cần hiểu điểm khác biệt cốt lõi giữa pr và quảng cáo là gì, từ đó lựa chọn sử dụng từ ngữ phù hợp. Tránh những lời lẽ ca tụng sản phẩm quá phô trương, có cánh, sẽ làm cho content pr trở nên khó tin.
Tổng kết: Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về pr sản phẩm, giúp bạn hiểu được pr sản phẩm là gì, phân biệt pr với quảng cáo và biết cách xây dựng content pr chất lượng. DMC cung cấp các khóa học chất lượng về marketing, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, hay muốn phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực marketing, có thể liên hệ qua Facebook DMC – Dgital Marketing Agency để nhận tư vấn trực tiếp
>> Xem thêm: Khóa học chạy quảng cáo Facebook mới nhất