Nói đến website, bạn thường nhắc đến SEO và các cách để tối ưu SEO, trong đó có một yếu tố không thể bỏ qua đó là cấu trúc website. Nó đóng vai trò như khung xương của trang web, giúp tổ chức thông tin và nội dung một cách logic và dễ dàng tìm kiếm cho người dùng.
Tuy nhiên việc tối ưu cấu trúc website chuẩn SEO không hề đơn giản. Bài viết dưới đây của DMC – Digital Marketing Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu về cấu trúc website và cách tối ưu nó hiệu quả.
Cấu trúc website là gì?
Cấu trúc website là cách tổ chức và sắp xếp các trang và nội dung trên một trang web nhằm tạo nên một trải nghiệm dễ sử dụng và trực quan cho người dùng.
Một cấu trúc website tốt giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả trên trang web. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và cải thiện khả năng tìm thấy trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Các kiểu cấu trúc website cơ bản nhất
Cấu trúc Silo
Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc website chuyên sâu chia nội dung website thành các thư mục (category) riêng biệt. Những nhóm trong cấu trúc này được phân chia thứ bậc dựa trên topic và sub topic. Trong đó nội dung nào liên quan sẽ được xếp chung nhóm với nhau.
Một cấu trúc Silo càng chứa nhiều nội dung liên quan đến chủ đề thì càng tăng độ liên quan của website trong mắt Google. Một website hoàn hảo là khi nó chứa tất cả từ khóa chính của người dùng khi tìm kiếm một chủ đề nào đó.
Đó cũng là nguyên lý vận hành của cấu trúc Silo.
Cấu trúc phẳng
Cấu trúc website phẳng (Flat website structure) là một cách tổ chức nội dung trên trang web mà không có sự phân cấp sâu vào các danh mục hay chủ đề. Thay vì có nhiều cấp độ trang, cấu trúc phẳng tập trung vào việc tạo ra các trang trực tiếp và dễ truy cập từ trang chủ.
Trong cấu trúc website phẳng, mỗi trang được coi là quan trọng và được hiển thị trực tiếp từ trang chủ. Cấu trúc phẳng có thể cải thiện SEO tuy nhiên lại thiếu đi sự phân cấp rõ ràng và kh
06 bước xây dựng website chuẩn SEO
Nghiên cứu từ khóa
Tìm hiểu từ khóa phù hợp và có khả năng tìm kiếm cao trong lĩnh vực của bạn. Sử dụng các công cụ từ khóa như Google Keyword Planner hoặc SEMrush để tìm kiếm từ khóa liên quan và đánh giá khối lượng tìm kiếm.
Lựa chọn tên miền
Sau khi tìm từ khóa, hãy lựa chọn một số tên miền có chứa từ khóa chính cho website của mình. Tiêu chí lựa chọn tên miền là thỏa mãn người dùng (nhìn vào tên miền họ có thể biết được nội dung website nói về lĩnh vực nào) và đáp ứng các tiêu chí SEO của Google.
Lập kế hoạch cấu trúc website
Lựa chọn cấu trúc website dựa trên nội dung và từ khóa đã nghiên cứu. Xác định các trang chủ đề, trang con và liên kết giữa chúng để tạo cấu trúc logic và dễ sử dụng.
Xây dựng chiến lược nội dung
Nội dung độc đáo, hữu ích và có giá trị sẽ thu hút sự chú ý của người đọc. Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên và tạo tiêu đề hấp dẫn để thu hút công cụ tìm kiếm. Bạn có thể phân tuyến bài viết và lựa chọn các chủ đề liên quan có chứa bộ từ khóa cho đội ngũ content triển khai.
Tối ưu SEO website
Bao gồm tối ưu hóa URL, tiêu đề và siêu mô tả sao cho ngắn gọn, dễ đọc và dễ nhớ nhất. Ngoài ra cần tối ưu hóa kích thước hình ảnh để tăng tốc độ tải trang và xây dựng liên kết chất lượng từ các trang web khác để tăng độ tin cậy và tầm quan trọng của trang web.
Theo dõi và đánh giá
Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để theo dõi và đánh giá hiệu quả SEO của trang web. Theo dõi lưu lượng truy cập, thứ hạng từ khóa và các chỉ số quan trọng khác để tối ưu hóa chiến dịch SEO.
Vì sao SEO website ngày càng khó?
Ngày nay, SEO website vẫn luôn là xu hướng marketing được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên lĩnh vực này đòi hỏi khá nhiều kỹ năng, người làm SEO tốt cần biết thực hiện đồng thời tốt cả hai phương pháp: SEO onpage và SEO offpage.
Những người mới bắt đầu có thể gặp một số khó khăn như: chưa trang bị đủ kiến thức về SEO, chưa thích nghi với thuật toán Google, không đầu tư chất lượng nội dung, mức độ cạnh tranh tăng cao… Để học SEO website hiệu quả, cách nhanh nhất là vừa học vừa làm.
Xem thêm: Vì sao SEO Website ngày càng khó?
Khóa học SEO website chuyên nghiệp tại DMC
Lộ trình khóa học SEO
Tại DMC, chúng tôi cung cấp khóa học với lộ trình 10 buổi, phù hợp với những bạn bắt đầu theo đuổi con đường SEO hoặc Digital marketing. Từ các kiến thức căn bản như cấu trúc website, SEO onpage, offpage, công cụ cho SEO-er,… đến xây dựng content và chiến dịch SEO thực thụ, bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản nhất dưới sự dẫn dắt của CEO Nguyễn Viết Anh.
Xem thêm: Khóa học SEO website thực chiến
Bạn nhận được gì sau khóa đào tạo SEO tại DMC ?
DMC cam kết những giá trị nhận được sau khi hoàn thành xong khóa học SEO Website như sau:
- Hiểu và áp dụng TOÀN BỘ BÍ QUYẾT, kiến thức mà một chuyên viên SEO cần có
- Nắm vững kiến thức tối ưu hóa seo 1 trang web
- THÀNH THẠO các kỹ thuật SEO
- Cách lập kế hoạch SEO một cách bài bản và chi tiết nhất
- Phát triển nghề nghiệp trở thành 1 chuyên viên SEO, SEO manager, trưởng phòng Seo
- Làm chủ doanh nghiệp, quản lý đội ngũ nhân viên nắm vững kiến thức SEO và linh hoạt áp dụng vào các dự án của mình.
Tổng kết
Như vậy, cấu trúc website là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một trang web thành công. Nó đảm bảo tính logic của trang web, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng và tạo điều kiện cho sự thành công của chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp.
Mọi thông tin về khóa học đào tạo SEO website được cập nhật liên tục tại fanpage: DMC – Digital Marketing Agency. Hãy truy cập để đăng ký ngay hôm nay!