Với sự phổ biến rộng rãi của các thiết bị công nghệ số và lượng người dùng Internet ngày càng tăng cao thì hiển nhiên Digital Marketing là một cụm từ có lẽ không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu bước chân vào ngành này sẽ khó có thể hiểu một cách rõ ràng về Digital Marketing vì đây là một khái niệm khá rộng. Vì vậy hôm nay, DMC – Digital Marketing sẽ cùng bạn “vén màn” sự thật, giúp bạn hiểu đúng về ngành Digital Marketing nhé!
Digital Marketing là gì?
Cũng có thể hiểu sơ qua tên gọi, Digital Marketing hay còn gọi là Marketing số là một dạng tiếp thị sử dụng các thiết bị số, thông qua các trang mạng xã hội để tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó chuyển đổi lượng khách hàng mục tiêu đó, biến họ thành khách hàng của mình. Trong quá trình này, Internet sẽ đóng vai trò là phương tiện để các hoạt động này có thể diễn ra liên tục.
Vì sao các doanh nghiệp cần Digital Marketing?
Sự ra đời và phát triển của Internet cũng như các trang mạng xã hội đã làm thay đổi nhiều thứ trong đời sống của xã hội. Cũng chính vì vậy, hành vi mua hàng cũng có nhiều thay đổi đáng kể. Ví dụ như trước đây, khi cần mua hàng hóa nào đó, người ta sẽ phải ra các cửa hàng hay siêu thị để mua. Tuy nhiên sau đó, khi thương mại điện tử xuất hiện, hành vi đó đã được thay đổi khi họ chỉ cần ngồi ở nhà là đã có thể đặt mua hàng.
Với sự thay đổi thói quen mua hàng đó, các doanh nghiệp cũng rất cần nắm bắt xu thế thời đại bằng cách chuyển dần từ các hoạt động Marketing truyền thống như TV hay báo đài sang Digital Marketing. Tất nhiên, sự xuất hiện của Digital không làm mất đi các hoạt động Marketing truyền thống. Nó chỉ giúp cho các doanh nghiệp có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc tiếp cận khách hàng hơn.
Về cơ bản, so với Marketing truyền thống thì Digital Marketing có nhiều điểm nổi bật hơn như:
- Cung cấp cho doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn với mục đích cuối cùng là để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí trong quá trình quảng cáo và chi phí nhân lực.
- Tạo độ nhận diện dễ dàng cho thương hiệu. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra doanh nghiệp thông qua sự hiện diện của các hình ảnh quảng cáo và logo riêng của doanh nghiệp.
- Các hoạt động Marketing truyền thống thường tiêu tốn khá nhiều chi phí. Với Digital Marketing thì khác. Với một chiến dịch quảng cáo, bạn có thể gửi những thông điệp của chiến dịch này thông qua nhiều nền tảng khác nhau đến những đối tượng khách hàng mục tiêu đã định sẵn thông qua Email, SMS hay những kênh khác. Điều này sẽ giúp bạn giảm khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.
- Nếu như ở các kênh Marketing truyền thống, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đo lường, lập phân tích và báo cáo thì ở Digital Marketing, bạn sẽ có thể đo lường các kết quả một cách dễ dàng. Các số liệu cũng vô cùng cập nhật và chính xác.
Xem thêm: 8 cách đo lường Marketing Online
Hiểu đúng về ngành Digital Marketing như thế nào?
Có thể hiểu đơn giản, Digital Marketing bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số, có sử dụng Internet hoặc các thiết bị điện tử để tương tác và kết nối với các khách hàng của doanh nghiệp. Digital Marketing vẫn luôn là một khái niệm rất rộng và bao trùm nhiều mảng như:
Content marketing
Đây là hình thức Marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp nào đó thông qua việc sáng tạo các nội dung độc đáo, thu hút người đọc. Những nội dung này phải liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Bên cạnh đó, người viết Content Marketing cũng cần khéo léo lồng ghép các thông điệp muốn truyền tải cho khách hàng.
Content Marketing được thể hiện qua một số hình thức như: Video, Ebook, Blog, Social Media, Infographic,…
SEO
SEO (Search Engine Optimization) là cách mà các website sử dụng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản, SEO chính là những nỗ lực của doanh nghiệp bằng mọi cách làm sao để mỗi khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên các công cụ tìm kiếm thì website của mình sẽ hiện lên đầu tiên. Khi đó, độ uy tín cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ cao hơn trong mắt khách hàng.
Xem thêm: Khóa học SEO tại DMC – Digital Marketing Agency
Email Marketing
Marketing qua Email là hình thức gửi Email cho khách hàng để giới thiệu về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Email Marketing cũng nhằm mục đích kêu gọi khách hàng thực hiện một hành động nào đó như mua hàng hoặc kéo khách hàng về với website của mình để tăng lượt tiếp cận trên website.
Đây là hình thức Marketing được nhận định là có hiệu quả cao. bởi lẽ, đối tượng mà Email Marketing hướng đến sẽ là những khách hàng đã được khoanh vùng sẵn. Họ đã hiểu qua về sản phẩm hoặc dịch vụ và chỉ cần một yếu tố nhỏ kích thích sẽ có thể khiến họ lập tức thực hiện hành dộng mua.
SMM
SM là viết tắt của Social Media Marketing, là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Twitter…Mỗi trang mạng xã hội sẽ có các thuật toán khác nhau và đối tượng sử dụng mạng xã hội cũng khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ khách hàng mục tiêu để chọn trang mạng xã hội phù hợp nhất.
Không học đại học ngành Digital Marketing thì có làm được ngành này không?
Có thể bạn chưa biết, Digital Marketing là một ngành mang tính thực chiến rất cao và luôn luôn thay đổi. Nghĩa là, bạn phải không ngừng tự học, tự nâng cao năng lực và sự sáng tạo của mình để có thể làm tốt ngành này. Nếu không, bạn sẽ rất dễ bị đào thải bởi các thế hệ kế tiếp của mình.
Quay lại với câu hỏi nếu không học Digital Marketing ở các trường chuyên nghiệp hoặc học trái ngành thì có làm trong ngành này được không? Thì câu trả lời chắc chắn là có nha! Ngoài học đại học hoặc cao đẳng ngành Digital Marketing, bạn cũng có thể chọn cách tự học và đi làm thực tế để nâng cao trình độ của mình. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều khóa học về Digital Marketing mà bạn có thể theo học, điển hình là khóa học Digital Marketing từ DMC.
Xem thêm: Khóa đào tạo Digital Marketing tại DMC
Tổng kết
Trong thời đại phát triển của công nghệ số thì Digital Marketing luôn là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Cũng từ đó mà nhu cầu tuyển dụng nhân sự của ngành này cũng vô cùng cao. Chính vì vậy, đây là ngành học rất có tiềm năng mà các bạn có thể chọn để phát triển.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với DMC thông qua Facebook DMC – Digital Marketing Agency hoặc Hotline 0888.160.868 để được hỗ trợ cụ thể nhất nhé!