Từ Khóa Seo: Kế Hoạch Lập Bảng Từ Khóa Chuẩn Seo

Từ khóa seo hẳn không còn là một khái niệm xa lạ với dân content marketing. Tuy nhiên bạn đã nắm rõ được cách tìm từ khóa seo hay làm sao để seo từ khóa trên google cho hiệu quả. Hãy cùng DMC Agency tìm hiểu về cách nghiên cứu từ khóa seo cũng như làm sao để seo từ khóa hiệu quả trên google qua bài viết sau đây.

Từ khóa seo là gì?

Từ khóa seo được hiểu đơn giản là cụm từ mà người dùng sẽ gõ vào công cụ tìm kiếm khi có nhu cầu thu thập thông tin về một vấn đề, sản phẩm, dịch vụ nào đó. Các từ khóa này được sắp xếp, phân bổ một cách hợp lý trong toàn bộ bài viết (mật độ tối ưu là 2-3%). Những trang web có từ khóa seo tốt và tối ưu seo hiệu quả sẽ có khả năng nằm ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trả về do đó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.  

Ví dụ: Bạn gõ google cụm từ “cách nấu canh rong biển”, lúc này google sẽ trả ra khoảng hơn 2 triệu kết quả cho cụm từ đó, tuy nhiên chỉ những trang web được tối ưu seo tốt mới có thể nằm ở trang đầu và có cơ hội tiếp xúc với người dùng. Thứ hạng bài viết, trang web càng thấp thì bạn càng có ít cơ hội tiếp xúc và chuyển đổi hành vi người dùng. Vì vậy, việc seo từ khóa trên google là một phần không thể thiếu nếu bạn muốn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho website của mình. 

tu-khoa-seo-bang-tu-khoa-chuan-seo (1)
Kết quả tìm kiếm trả về khi nhập từ khóa

Cách nghiên cứu từ khóa SEO

Ở phần tiếp theo đây, hãy cùng tìm hiểu cách nghiên cứu từ khóa seo để tăng thứ hạng cho website của bạn. 

Bước 1: Xác định lĩnh vực và đối tượng hướng tới

Muốn chọn được từ khóa seo tốt thì bạn phải biết khách hàng của mình là ai, họ cần gì? Từ đó bạn có thể bước đầu chọn ra những từ khóa mà khách hàng có thể tìm kiếm liên quan đến ngành hàng, lĩnh vực của mình. 

Bước 2: Phân tích đối thủ và mở rộng từ khóa seo

Sau bước 1, bạn vẫn chưa thể chắc chắn được từ khóa đó sẽ là những từ khóa hữu ích, hay đại diện cho tệp khách hàng của bạn, vì nó chỉ mang tính dự đoán cá nhân. Do đó, bước tiếp theo trong cách tìm từ khóa seo, bạn cần mở rộng từ khóa bằng cách phân tích đối thủ cạnh tranh và dùng công cụ hỗ trợ. 

Việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn tìm được các từ khóa seo tốt mà đối thủ đang triển khai nhưng bạn đã bỏ lỡ, đồng thời cũng phân tích được chiến lược của đối thủ để điều chỉnh kế hoạch seo từ khóa của mình. 

Đồng thời, sử dụng các công cụ hỗ trợ cũng là một cách nghiên cứu từ khóa seo hiệu quả. Vì các công cụ luôn cung cấp số liệu trực quan, bạn không chỉ biết từ khóa seo mình chọn có khả thi không mà còn được đề xuất thêm rất nhiều từ khóa khác đã được thống kê theo số liệu thực. 

Bước 3: Lọc từ khóa 

Lúc này, bạn đã có rất nhiều từ khóa. Tuy nhiên bài viết chỉ thực sự tối ưu với một số lượng từ khóa seo nhất định. Do đó, bạn chỉ nên chọn ra những từ khóa thực sự hữu ích trong việc seo từ khóa trên google cho trang web. Từ khóa seo có thể được chọn theo 2 tiêu chí: 

  • Độ khó của từ khóa: nghĩa là mức độ khó để từ khóa đó xuất hiện trên kết quả của trang đầu tìm kiếm. Với các từ khóa càng ngắn, hay có lượng volume càng cao thì độ cạnh tranh càng cao. Nhiều lượt tìm kiếm cũng đồng nghĩa với nhiều người viết về nó, nếu trang web của bạn mới được xây dựng hoặc đang trong quá trình cải thiện thứ hạng, bạn nên chọn các từ khóa có độ khó dưới 30%, thường là các từ khóa đuôi dài. 
  • Lưu lượng tìm kiếm: nhìn qua thì yếu tố này hơi mâu thuẫn với yếu tố trước đó là độ khó của từ khóa seo. Nghĩa là từ khóa càng có lượng tìm kiếm cáo thì càng có khả năng cao bạn sẽ nhận được nhiều lượng truy cập. Trên thực tế, bạn có thể chọn được từ khóa đáp ứng cả hai tiêu chí trên. Thay vì seo từ khóa trên google quá chung chung thì hãy đi sâu vào thị trường ngách của mình, sử dụng các từ khóa đuôi dài và có lượng truy cập cao. Bạn không những giảm được sự cạnh tranh mà còn biết khách hàng của mình thực sự muốn gì. 

Bước 4: Phân loại từ khóa

Phân loại ở đây nghĩa là chia các từ khóa bạn đã tổng hợp được. Có 2 tiêu chí phân loại mà bạn cần và nên thực hiện là: 

  • Phân loại từ khóa seo chính, phụ: từ khóa chính sẽ mang tính bao quát cho chủ đề của toàn bộ bài viết hơn. Từ khóa phụ sẽ đi sâu vào các ngách liên quan đến chủ đề đó. Ví dụ như từ khóa chính là “máy uốn tóc” thì từ khóa phụ có thể bao gồm “máy uốn tóc sóng hippie” và “máy uốn tóc sóng lơi”. 
  • Phân loại từ khóa seo theo mục đích tìm kiếm: Khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin trên google với một số mục đích nhất định được phân loại theo tiêu chí sau: 
  • Điều hướng (người dùng tìm kiếm một trang đích cụ thể) 
  • Thông tin (tìm kiếm về một thông tin cụ thể) 
  • Thương mại (người dùng đang phân vân và tìm thông tin về các lựa chọn mua hàng, ví dụ như “nên mua Macbook M1 hay Macbook Pro)
  • Giao dịch (đã hình thành ý định mua hàng và người mua tìm kiếm thông tin sản phẩm của 1 hãng cụ thể)

Trên đây là các nghiên cứu từ khóa seo để tối ưu cho trang web của bạn. Phần tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về cách seo từ khóa trên google. 

Cách SEO từ khóa trên google

Bước 1: SEO website 

Muốn seo on top tìm kiếm google thì tối ưu website là không thể thiếu. Seo website bao gồm toàn diện toàn bộ các yếu tố của website như: URL, sitemap, tốc độ load web, thẻ tiêu đề, heading,…. Bạn có thể tham khảo và cải thiện website theo quy tắc chuẩn seo của Google để seo website được hiệu quả nhất.

Bài viết: Khóa học Seo Website thực chiến 1:1 tại DMC Agency

Bước 2: Nghiên cứu và chọn bộ từ khóa seo

(Tham khảo mục 2: cách nghiên cứu từ khóa seo)

Bước 3: Lên nội dung thích hợp cho các từ khóa 

Dựa vào hướng dẫn cách tìm từ khóa seo ở trên, lúc này bạn đã có một bộ từ khóa chất lượng cho website của mình, việc tiếp theo là tạo những nội dung chất lượng cho những từ khóa đó. Bài viết chất lượng là bài viết đáp ứng được 3 yếu tố: Đúng – Đủ – Chất lượng.

Bước 4: Tối ưu Onpage 

Seo onpage nghĩa là bạn phải tối ưu hóa mọi yếu tố hiển thị ngay trên website, bao gồm: tối ưu title, heading, internal link, alt,…

tu-khoa-seo-bang-tu-khoa-chuan-seo (2)
Tối ưu Seo Onpage

Bước 5: Xây Backlink hợp lý

Bước 6: Liên tục update và cải thiện nội dung

Cuối cùng, sau khi đã hoàn thiện những bước trên hãy theo dõi sát sao tình hình website của bạn và update những nội dung để đảm bảo nội dung luôn chính xác và có giá trị với người đọc ở mọi thời điểm.

Tổng kết: 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về từ khóa seo cũng như cách tìm từ khóa seo hiệu quả. Mong bạn có thể ứng dụng thành công những kiến thức về cách tìm từ khóa seo cũng như seo từ khóa trên google để cải thiện thứ hạng trang web của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu học về seo, gặp khó khăn trong việc lên chiến lược, nghiên cứu từ khóa hãy liên hệ với DMC Agency để được tư vấn cụ thể. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0878567923